Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhi Ông Donald Trump là tổng thống: Thế giới sẽ thay đổi?

Khi Ông Donald Trump là tổng thống: Thế giới sẽ thay đổi?

“Với chủ trương bảo hộ, chú trọng kinh tế nội bộ, việc ông Trump làm tổng thống Mỹ sẽ tạo ra nhiều biến động đối với thế giới…

Trong cuộc bầu cử ngày 8/11, ứng viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành 276 phiếu đại cử tri, vượt qua mốc 270, để đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2017-2021. Trong khi đó, đối thủ thuộc đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, chỉ giành được 218 phiếu.

Trao đổi với Đất Việt trước thông tin này, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết bản thân ông rất sửng sốt về kết quả trên.

Theo TS Hiếu, với chủ trương bảo hộ, chú trọng kinh tế nội bộ, việc ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ sẽ tạo ra nhiều biến động trong các quan hệ quốc tế.

Qua những tuyên bố khi tranh cử có thể thấy ông Trump có những chính sách đối ngoại khá cực đoan. Chẳng hạn đối với vấn đề nhập cư. Theo ông Trump, người nhập cư từ Mexico là những thành phần tạo ra những tệ nạn xã hội và lấy đi công ăn việc làm của người dân Mỹ. Hay như vấn đề an ninh Mỹ, ông Trump nói phải cấm cửa người cực đoan hồi giáo từ Trung Đông gia nhập vào Mỹ. Đâu đó, ông Trump cũng phủ nhận sự đóng góp cho nền kinh tế Mỹ của những nhà tài phiệt, của giới đầu tư.

Với cách ứng xử của ông Donald Trump có thể tạo nên phản ứng đề phòng nước Mỹ. Không những thế, khả năng xã hội Mỹ chia rẽ do ông Donald Trump làm tổng thống cao hơn một xã hội thống nhất và đoàn kết”, TS Hiếu nhận định.

“Ông Donald Trump từng đe dọa sẽ giảm ảnh hưởng của Mỹ tại NATO và châu Âu. Vì vậy khi ông ấy trở thành tổng thống tiếp theo thì các nước phương Tây sẽ lo ngại những thay đổi này. Trong khi đó, ông Trump cũng lại thể hiện thái độ hoàn toàn khác với Nga và Trung Quốc.

Việc tỷ phú người Mỹ thân Nga và Tổng thống Putin đã rõ ràng rồi. Chính Nga cũng muốn ông Donald Trump lên làm tổng thống. Với Trung Quốc thì ông Trump thể hiện thái độ trái ngược. Ông ấy cho rằng Trung Quốc lợi dụng thị trường Mỹ để tuồn hàng vào và kiên quyết chống lại việc đó. Nhưng một mặt khác ông Trump có vẻ thân thiện với Trung Quốc hơn các tổng thống khác. Mục đích cuối cùng ra sao thì chúng ta phải chờ đợi thêm mới biết rõ được”, TS Hiếu khẳng định.

Với nền kinh tế Mỹ, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng dù ông Trump có những thay đổi trong chính sách của mình nhưng Mỹ vẫn sẽ là nền kinh tế số 1 của thế giới. Tuy nhiên về lâu dài, việc duy trì các chính sách đối ngoại cực đoan sẽ tạo nên những bất lợi đối với nước Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới