Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Obama: Chuyển giao quyền lực trong hòa bình là dấu...

Tổng thống Obama: Chuyển giao quyền lực trong hòa bình là dấu ấn của nền dân chủ Mỹ

Tổng thống đương nhiệm Obama đã thất bại trong việc chuyển giao quyền lực cho người cùng đảng Dân chủ dù ông đã nỗ lực ủng hộ. Đồng thời các kế hoạch mà ông gây dựng có nguy cơ không thành công trong nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo, khi đảng Cộng hòa nắm cả Thượng viện và Hạ viện.

Tuy nhiên ông đã có một bài phát biểu nhã nhặn về chiến thắng của ông Trump. Dưới đây là nội dung bài phát biểu của ông Obama.

Chúc cho sự thành công

“Hôm qua, trước khi kiểm phiếu, tôi đã quay một đoạn phim… trong đó tôi nói với người dân Mỹ… mặt trời sẽ lên vào buổi sáng và đó là điều báo trước đã thành sự thật”

“Tôi biết mọi người đã có một đêm dài. Tôi cũng vậy”

Ông Obama nói ông đã nói chuyện với “Tổng thống đắc cử Trump” vào lúc 3h30 sáng.

“Mọi người điều biết Tổng thống đắc cử và tôi có những sự khác biệt khá đáng kể. Nhưng hãy nhớ 8 năm trước, Tổng thống Bush và tôi cũng có những khác biệt đáng kể…”

“Giờ đây tất cả chúng ta cùng chúc cho Tổng thống đắc cử thành công trong việc đoàn kết và dẫn dắt đất nước. Chuyển giao quyền lực yên bình là một trong những dấu ấn của nền dân chủ chúng ta”.

Nói về bà Clinton

“Tôi không thể tự hào hơn về bà Clinton… Rất nhiều người Mỹ kính trọng bà.. .Sự ứng cử và đề cử bà tranh cử là một dấu ấn lịch sử”

“Mọi người buồn khi bên của họ thua trong cuộc bầu cử. Nhưng ngày hôm sau, chúng ta phải nhớ rằng chúng thật sự là một đội ngũ… trước tiên chúng ta là những người yêu nước”.

Chúng ta cùng một đội ngũ

“Đó là điều tôi đã nghe thấy khi tôi nói chuyện trực tiếp với ông Trump, và điều đó khích lệ tôi. Đó là điều đất nước chúng ta cần… Tôi hy vọng rằng ông Trump sẽ duy trì được tinh thần đó trong suốt chặng đường tới và tôi chắc chắn hy vọng rằng đó là cách mà nhiệm kỳ tổng thống mới sẽ bắt đầu”.

“Có nhiều người Mỹ vui mừng hôm nay. Nhiều người vui ít hơn. Nhưng đó là bản chất của một chiến dịch, đó là bản chất của nền dân chủ”.

“Với những người trẻ tuổi lần đầu đi bầu cử và có lẽ thất vọng về kết quả, tôi muốn các bạn biết, các bạn phải tự khích lệ lên… đừng hoài nghi. Điều quan trọng là hãy chiến đấu cho điều đúng đắn.”

“Tôi đã từng thất bại trong bầu cử trước kia”.

“Chúng ta lau những vết thương, chúng ta chải chuốt lại chính mình, chúng ta quay lại sân khấu… chúng ta tiếp tục tiến lên… Niềm tin đó là bản chất của một nền dân chủ sinh động”.

“Đó là cách chúng ta đã làm từ trước đến nay…Tôi tự tin rằng chúng ta luôn có mặt trong chuyến đi tuyệt vời này, và sẽ luôn tiếp tục tiến lên”

Obama nói ông sẽ làm mọi điều có thể để chuyển giao suôn sẻ cho Donald Trump.

Ông nói: “Cuối cùng, tất cả chúng ta đều cùng một đội ngũ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới