Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnWashington D.C lại đòi trở thành bang thứ 51 của Mỹ

Washington D.C lại đòi trở thành bang thứ 51 của Mỹ

Người dân thủ đô Washington D.C đang lên kế hoạch tiếp tục chiến đấu để khiến nơi họ sinh sống trở thành bang thứ 51 của nước Mỹ.

Theo CSM, trước đó, trong một cuộc trưng cầu dân ý, đa số người dân ở Washington D.C đã bỏ phiếu đồng ý đệ trình lên Quốc hội để Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ và có tòa nhà hành chính riêng biệt bên cạnh tòa nhà chính quyền liên bang.

Chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi

Những người đề xuất việc trưng cầu dân ý cho biết, họ không kỳ vọng rằng việc Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ sẽ được thông qua ngay kỳ họp Quốc hội lần này. Tuy nhiên, họ rất lạc quan vì kết quả cuộc trưng cầu dân ý lần này vượt xa cả mong đợi của họ.

“Chúng tôi phải tiếp tục chiến đấu”, Giám đốc dự án Tầm Nhìn mới cho Columbia Elinor Hart cho biết: “Sau mỗi kỳ họp Quốc hội, chúng tôi lại có thêm nhiều người ủng hộ mình.

Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể thành một bang ngay sau kỳ họp lần này, vì thế, chúng tôi phải tiếp tục thúc đẩy nỗ lực của mình. Tôi cảm thấy điều này thật tuyệt vời. Không nghi ngờ gì nữa, đó là điều tất cả chúng tôi đề mong đợi”.

Hiện rất nhiều người dân Mỹ vẫn còn hoài nghi về căn cứ pháp lý để những người dân ở thủ đô Washington D.C đưa ra thỉnh nguyện nói trên. Bà Hart cho biết, nhiều người dân Mỹ vẫn cho rằng, công dân sống tại Washington D.C có mọi quyền như người dân ở các bang khác. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

“Nếu trở thành một bang, chúng tôi sẽ có tiếng nói trong các vấn đề quốc gia đại sự. Chúng tôi sẽ cảm thấy mình là những công dân hạng nhất”, bà Hart chia sẻ.

Trong trường hợp Washington D.C trở thành một bang, người dân tại đây sẽ có đại diện của mình trong Quốc hội. Dù có phiếu đại cử tri trong các cuộc bầu cử toàn quốc, người dân Washington D.C vẫn chưa có đại diện của mình tại Quốc hội.

“Bạn có thể là một công dân Mỹ, nộp thuế liên bang và thậm chí là tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng nếu bạn sống ở thủ đô, xét về khía cạnh có đại diện trong Quốc hội, bạn hoàn toàn không tồn tại”, nhà báo Randy James viết trên tạp chí Time.

Nỗ lực không mệt mỏi suốt hơn 50 năm

Washington D.C được thành lập vào thế kỷ thứ 18 sau khi người Mỹ nhận thấy rằng, việc đặt thủ đô ở trong một bang, như Philadelphia [thủ đô đầu tiên của nước Mỹ-ND] có rất nhiều bất cập.

Dù quá trình rời thủ đô đến Washington D.C giúp giải quyết một số bất cập, quá trình này cũng tạo ra một số vấn đề khác mà cho đến nay vẫn còn tồn tại. Người dân tại đây không được quyền tham gia bầu cử liên bang cho đến khi tu chính án số 23 năm 1963 được phê chuẩn.

Mặc dù vậy, rất nhiều người dân tại đây vẫn cho rằng, họ vẫn chưa có được đại diện đầy đủ trong hệ thống chính trị của Mỹ mà chính họ đang “nai lưng làm việc” để góp phần “nuôi sống” hệ thống này.

Đến những năm 70 của thế kỷ trước, người dân tại Washington D.C lại tiếp tục tìm cách thúc đẩy việc sửa đổi Hiến pháp để họ có được đại diện trong Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, nỗ lực này của họ chỉ được 16 trong tổng số 50 bang của Mỹ ủng hộ. Khoảng 10 năm sau, cử tri tại Washington D.C lại thông qua một kế hoạch khác mang tên Columbia mới nhưng một lần nữa lại thất bại.

Tuy nhiên, làn sóng đòi Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ bị gián đoạn vào thập niên 90 của thế kỷ trước bắt đầu rộ lên trở lại. Trong những nỗ lực mới nhất của mình, cư dân tại Washington D.C đã giành được một số thành công khi một số đảng của Mỹ, trong đó có Đảng Dân chủ đã lên tiếng ủng hộ việc Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ.

Tham vọng tiến xa hơn

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa hiện không mấy mặn mà với việc Washington D.C trở thành một bang bởi hầu hết người dân tại đây chủ yếu ủng hộ Đảng Dân chủ. Nếu Washington D.C trở thành một bang, Đảng Dân chủ gần như chắc chắn sẽ có thêm 2 ghế ở Thượng viện và 1 ghế ở Hạ viện, qua đó nâng cao khả năng kiểm soát cả 2 viện của Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump hồi năm 2015 từng cam kết sẽ làm “tất cả những gì tốt nhất” cho người dân ở thủ đô Washington D.C.

Bà Hart cho biết, với sự ủng hộ của ông Trump cũng như nhiều bang khác tại Mỹ hiện nay, người dân tại Washington D.C có thể kỳ vọng rằng họ sẽ đạt được mục tiêu của mình trong thời gian sớm nhất.

Mọi chuyện vẫn đang diễn ra rất tốt đối với những người ủng hộ việc Washington D.C trở thành một bang. Có tới 79% người dân Washington D.C đã bỏ phiếu đồng ý gửi đơn thỉnh nguyện lên Quốc hội cho phép Washington D.C trở thành bang New Columbia. Con số này vượt xa kỳ vọng của bà Hart.

Theo bà Hart, người dân tại Washington D.C đang chờ đợi phản hồi từ Quốc hội và Tổng thống mới đắc cử để có những bước đi thích hợp: “Khi chúng tôi khởi động dự án này vào năm 2009, mọi người nghĩ rằng chúng tôi khá điên rồ. Tuy nhiên, tôi cho rằng, giờ thì chúng tôi đã mất đi “danh tiếng” đó”

RELATED ARTICLES

Tin mới