Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinObama sẽ gặp Tập Cận Bình trấn an về Trump, nói về...

Obama sẽ gặp Tập Cận Bình trấn an về Trump, nói về TPP với 11 đối tác

Chính quyền Tổng thống Obama đã dừng các nỗ lực vận động Quốc hội phê chuẩn TPP trước khi Donald Trump nhậm chức.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, ảnh: The New York Times.

The Straits Times ngày 12/11 đưa tin, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama sẽ gặp gỡ lãnh đạo các nước đồng minh chủ chốt ở châu Âu và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi rời Nhà Trắng, hy vọng sẽ trấn an các đối tác sau kết quả bầu cử “gây sốc” – Donald Trump.

Obama dự kiến sẽ gặp lãnh đạo các nước Anh, Pháp và Đức trong chuyến thăm Berlin, đồng thời tổ chức một cuộc họp song phương với ông Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Lima, Peru.

Cố vấn hàng đầu của ông Obama, Rhodes cho biết: “Chúng tôi hy vọng cuộc bầu cử sẽ là chủ đề chính trong tâm trí mọi người, bất cứ nơi nào chúng tôi đến”.

Nhà Trắng muốn nhấn mạnh rằng, các Tổng thống của đảng Cộng hòa hay Dân chủ đều nhanh chóng gặp gỡ với các đồng minh ở châu Âu và Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tuy nhiên ông Rhodes thừa nhận rằng, chính quyền sắp tới sẽ đưa ra quyết định của riêng mình.

Cũng The Straits Times hôm nay dẫn nguồn tin Reuters nói rằng, chính quyền Tổng thống Obama đã dừng các nỗ lực vận động Quốc hội phê chuẩn TPP trước khi Donald Trump nhậm chức.

Ông Obama sẽ cố gắng giải thích với lãnh đạo của 11 quốc gia khác tham gia TPP vào tuần tới khi ông tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Peru.

Trong chiến dịch tranh cử, Trump đã chống lại TPP khi gọi hiệp định này là thảm họa, “hiếp dâm Hoa Kỳ”, mất việc làm của người Mỹ…Ông tuyên bố sẽ bỏ TPP, đàm phán lại hiệp định thương mại tự do đã 22 năm với Trung Quốc.

South China Morning Post ngày 12/11 dẫn lời một chuyên gia phân tích hàng đầu ủng hộ TPP cho biết, 11 thành viên TPP nên nhanh chóng đàm phán sửa đổi hiệp định này mà không có Mỹ, trước khi Donald Trump nhậm chức.

Trung Quốc đã nhanh chóng lợi dụng sự không chắc chắn xung quanh TPP để tìm kiếm sự hỗ trợ cho hiệp định thương mại Bắc Kinh dẫn đầu trong khu vực Thái Bình Dương khi ông Tập Cận Bình đi dự APEC.

Nguồn tin ngoại giao và giới phân tích từ Washington được South China Morning Post dẫn lời nhận định, TPP chắc chắn không cứu được khi ông Obama từ bỏ nỗ lực cuối cùng, Jeffrey Schott, thành viên cao cấp Viện Peterson cho biết.

Hiệp ước Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương có lợi cho nền kinh tế trong nước của 11 quốc gia thành viên ngoài Mỹ, Schott cho rằng họ nên đưa ra một TPP tạm thời mà không có Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới