Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựTên lửa phòng không TQ "nẫng" mất khách hàng của S-300 Nga

Tên lửa phòng không TQ “nẫng” mất khách hàng của S-300 Nga

Theo tạp chí Air & Cosmos, mặc dù Iraq muốn mua các hệ thống tên lửa phòng không thuộc dòng S-300P nổi tiếng của Nga nhưng khó khăn về tài chính khiến họ không thể thực hiện được.

Do đó, theo các nguồn tin địa phương, Baghdad đã bắt đầu đàm phán với Bắc Kinh để mua một số tổ hợp tên lửa phòng không FD-2000 (phiên bản xuất khẩu của tổ hợp HQ-9 đang được quân đội Trung Quốc sử dụng) với cấu hình tương tự như mẫu đã bị Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trong gói thầu trước đó.

Tên lửa phòng không Trung Quốc nẫng mất khách hàng của S-300 Nga - Ảnh 1.

Xe phóng của hệ thống tên lửa phòng không FD-2000.

Sự lựa chọn này được cân nhắc dựa trên vấn đề tài chính, đặc biệt là khi Trung Quốc cung cấp các khoản tài chính ưu đãi. Trước đó, Iraq đã sử dụng vũ khí của Trung Quốc, đó là mẫu máy bay không người lái (UAV) Cai Hong 4 (CH-4B).

Hệ thống tên lửa phòng không FD-2000 do công ty CPMIEC của Trung Quốc phát triển. Nó không chỉ tiêu diệt được các loại máy bay chiến đấu, trực thăng và UAV mà còn cả tên lửa hành trình, tên lửa không đối đất và các loại bom có độ chính xác cao. Hệ thống FD-2000 được giới thiệu lần đầu tại triển lãm Hàng không Chu Hải 2012.

Một tiểu đoàn phòng không FD-2000 hoàn chỉnh gồm:

– 1 xe chỉ huy và phối hợp

– 6 xe chỉ huy và kiểm soát

– 6 xe radar định vị mục tiêu

– 6 xe radar dẫn đường

– 48 xe phóng

– 198 tên lửa trong ống phóng

Tên lửa của hệ thống FD-2000 có tầm bắn tối đa 125km, độ cao tiêu diệt mục tiêu tối đa 27km.

RELATED ARTICLES

Tin mới