Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinPhilippines: TQ chớ vội đắc thắng!

Philippines: TQ chớ vội đắc thắng!

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay hôm nay (27/7) tuyên bố, việc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) không đưa phán quyết của tòa án trọng tài thường trực về vụ kiện Biển Đông vào một tuyên bố chung không phải là một chiến thắng ngoại giao của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ và Philippines

Manila không tìm kiếm sự ủng hộ từ ASEAN hay cộng đồng quốc tế cho phán quyết của tòa án trọng tài thường trực về vụ kiện Biển Đông, và cũng không có ý định gây sức ép trong vấn đề này để khiêu khích Trung Quốc, ông Yasay nhấn mạnh.

Những phát biểu trên được ông Yasay đưa ra sau khi trở về từ hội nghị ngoại trưởng ASEAN vừa diễn ra ở Lào. Tại hội nghị đó, ASEAN đã bác bỏ đề xuất được Mỹ ủng hộ về việc đưa phán quyết lịch sử mà tòa án trọng tài thường trực đưa ra hôm 12/7 vào tuyên bố chung của hiệp hội này. Phán quyết đó đã phủ nhận đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông dựa vào yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò.

“Tôi chỉ muốn nói điều này để dập tắt những thông tin cho rằng Trung Quốc đã chiến thắng trong cuộc họp của ASEAN bởi chúng tôi chính xác là đã nhất trí với nhau không đề cập đến phán quyết đó. Đó không phải là chủ đề cuộc họp của ASEAN. Phán quyết của tòa án là vấn đề giữa Trung Quốc và Philippines”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Theo lời ông Yasay, việc ra tuyên bố chung đã là một chiến thắng của ASEAN bởi Hiệp hội này đã thể hiện sự nhất trí, đoàn kết với nhau về việc cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế và đảm bảo hòa bình.

Ngoại trưởng Yasay sau đó đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry ở thủ đô Manila và ông này đã cảm ơn Washington về sự ủng hộ của nước này cho phán quyết quan trọng của tòa án trọng tài thường trực.

RELATED ARTICLES

Tin mới