Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinẤn Độ ra quyết định cứng rắn với TQ

Ấn Độ ra quyết định cứng rắn với TQ

Thủ tướng Narendra Modi đã thành công trong việc dùng chính sách đối ngoại để tạo lòng tin của thế giới đối với nền kinh tế Ấn Độ. Giờ thì ông bắt đầu muốn mạo hiểm.

Ông Modi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở hội nghị thượng
đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) hồi tháng 6/2016. (Ảnh: PTI)

Hãng Bloomberg ngày 15/11 cho hay, Thủ tướng Modi chủ động thực hiện các nỗ lực và tập trung vào phát triển mối liên hệ kinh tế kể từ khi lên nắm quyền, nhằm làm hòa dịu mâu thuẫn ở biên giới với Trung Quốc và Pakistan.

Chính sách đối ngoại của Modi là thông điệp cho thấy Ấn Độ cởi mở với các đề nghị hợp tác. Điều đó đã giúp nước này chuyển mình thành nền kinh tế lớn có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Harsh Pant, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Học viện Nhà vua London (Anh) đánh giá: “Rất rõ ràng, Thủ tướng Modi luôn nỗ lực lợi dụng chính sách đối ngoại để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước. Đây là bước chuyển biến quan trọng của Ấn Độ trong việc kết nối với thế giới.”

Tuy nhiên, đến nay khi ông Narendra Modi bước vào năm thứ ba của nhiệm kỳ, cách tiếp cận này dường như đang thay đổi.

Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế trên 7%, cùng việc Quốc hội thông qua thuế dịch vụ và hàng hóa “mang ý nghĩa quan trọng”, Thủ tướng Modi đang ra dấu cho một chính sách đối ngoại cứng rắn hơn.

“Ông Modi đã thành công trong việc thu hút các nguồn đầu tư nước ngoài. Điều này đã cho ông thêm không gian để xoay chuyển và leo thang chính sách ngoại giao nhằm vào Trung Quốc và Pakistan,” Sasha Riser-Kositsky – chuyên viên phân tích rủi ro chính trị thuộc Eurasia Group – cho hay.

Cứng rắn với Trung Quốc

Theo Bloomberg, cho đến nay nỗ lực “chìa cành ô liu” của New Delhi đối với Trung Quốc và Pakistan về cơ bản đã thất bại. Khi nền kinh tế phát triển bền vững, Thủ tướng Modi buộc phải trở nên cứng rắn với các đối thủ.

Ashok Malik, nhà phân tích nổi tiếng của Quỹ Observer Research ở New Delhi, nói rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy Modi đang ngày càng mất kiên nhẫn với Trung Quốc.

Hồi tháng 8, Thủ tướng Ấn Độ mượn bài phát biểu nhân ngày độc lập để tỏ sự ủng hộ đối với các nhóm chủ trương ly khai ở các tỉnh Balochistan và Gilgit-Baltistan. Hai khu vực này đều nằm trên hành lang kinh tế trị giá 46 tỉ USD của Trung Quốc.

Những vẫn phải duy trì thế cân bằng

Ông Narendra Modi đã có những động thái đối đầu với dòng tiền đầu tư của Bắc Kinh vào Nam Á, bao gồm việc thông qua gói tín dụng 2 tỉ USD cho Bangladesh và nỗ lực củng cố quan hệ với Sri Lanka.

Thủ tướng Ấn Độ hiểu rằng trong mọi giới hạn, ông đều không được phép để căng thẳng với Bắc Kinh hay Pakistan vượt tầm kiểm soát.

Sameer Patil, nhà nghiên cứu của trung tâm Gateway House ở Mumbai, đánh giá Trung Quốc là đối tác lớn nhất của New Delhi. Quy mô thương mại hai chiều hàng năm của hai nước lên tới 74.9 tỉ USD.

Vì thế, Modi đã yêu cầu các đồng nghiệp trong chính phủ ủng hộ ông duy trì các lựa chọn chính sách “mở”, qua đó giảm thiểu các rủi ro mà thái độ cứng rắn nhằm vào Bắc Kinh có thể mang lại.

“Họ (chính phủ Ấn Độ) nhận ra những lợi ích của Ấn Độ liên hệ với Trung Quốc, và những rủi ro của leo thang căng thẳng với Trung Quốc,” Patil nói. “Thủ tướng Modi dựa vào đó để tính toán các chính sách của mình”.

RELATED ARTICLES

Tin mới