Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDonald Trump bắt tay Nga giải phóng Syria

Donald Trump bắt tay Nga giải phóng Syria

Tổng thống Putin chưa lên kế hoạch gặp Donald Trump nhưng có thể sẽ gặp Obama ở Peru sắp tới để bàn về tình hình Syria.

Ngay từ khi tranh cử, ông Trump đã bộc lộ các quan điểm trong giải quyết cuộc chiến khủng bố ở Trung Đông bằng cách hợp tác với Nga.

Quan điểm này của vị Tân Tổng thống đắc cử so với những sự thật ở chính trường Mỹ mà ông đã tiết lộ hồi còn tranh cử cho thấy một khả năng quyết sách của ông Trump đi ngược lại những lợi ích Nhà Trắng muốn có được ở Syria.

Do vậy, việc Tổng thống Barack Obama tiến hành cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga trong thời gian tới là hoàn toàn dễ hiểu.

Người đứng đầu Trung tâm chính trị và quan hệ quốc tế Pháp, ông Fabien Bossar nhận định rằng, từ những tuyên bố trước đó khi tranh cử của Donald Trump, ông này nhiều  khả năng sẽ ủng hộ quan điểm của Nga về cuộc xung đột Syria.

“Tôi nghĩ rằng ông Donald Trump sẽ gần gũi với Nga về vấn đề giải quyết xung đột Syria, theo tôi cuộc xung đột sẽ chấm dứt và tôi hy vọng trong thực tế điều này xảy ra khi nguồn tài trợ cho các nhóm Hồi giáo cực đoan trên lãnh thổ Syria bị cắt” – ông Bossar nói.

Đồng thời, ông cũng lưu ý dưới thời Tổng thống Barack Obama, nước Mỹ thực tế đã không nỗ lực thỏa thuận với Nga về Syria. Đội ngũ của Trump là “những người có khả năng bắt đầu sự hợp tác hiệu quả với Nga”.

Thêm nữa, Tướng về hưu Michael Flynn và Thượng nghị sĩ của bang Alabama ông Jeff Seshns, những nhân vật gần gũi với ông Trump, đều có “mong muốn chung là thực sự đấu tranh chống Hồi giáo cực đoan”.

“Cương lĩnh tranh cử” của Donald Trump có thành sự thật?

“Tôi có quan điểm trái ngược với rất nhiều người về vấn đề Syria”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền hình sau khi thắng cử vào hôm 11/11.

Trong bài trả lời phỏng vấn, ông Trump cho biết, ông sẽ tập trung vào chiến đấu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) thay vì tìm cách lật đổ chính quyền Syria, đồng thời cảnh báo rằng, nếu Mỹ chiến đấu chống lại quân đội Syria thì sẽ dẫn đến chiến tranh với Nga.

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump hôm 13/11 cũng lên tiếng xác nhận rằng, nhiều khả năng ông sẽ loại bỏ những chính sách của chính quyền Tổng thống Obama tại Syria để tìm kiếm sự hợp tác với Nga.

Khi còn trong giai đoạn vận động tranh cử, ông Donald Trump đã tuyên bố ông đang nắm trong tay một kế hoạch điều binh rất thực tế nhằm đánh bại tận gốc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lộng hành ở Iraq và Syria.

Kich ban Donald Trump bat tay Nga giai phong Syria
Ông Trump có thể dùng binh ở Syria với giá trị Mỹ?

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nhiều lần đề cập đến kế hoạch bí mật này trong hơn một năm qua, quảng bá rằng đó là một chiến lược “hết sức dễ hiểu”, “nhanh chóng, hiệu quả và thu được thắng lợi hoàn toàn”, nhưng ông có nhiều lý do để tránh đề cập quá sâu về nó.

Theo thông tin được tờ Des Moines Register tiết lộ, thực chất bản kế hoạch tuyệt mật này là kế hoạch điều bộ binh tới Iraq và Syria.

Ông Trump từng nói: “Tôi sẽ triệu tập các vị tướng hàng đầu và đưa cho họ một chỉ đạo đơn giản. Họ sẽ có 30 ngày để đệ trình lên Phòng Bầu dục bản kế hoạch nhằm nhanh chóng đánh bại IS. Chúng ta không còn lựa chọn nào khác”.

Truyền thông Mỹ cho rằng, để thực hiện kế hoạch này, khó khăn sẽ chồng chất lên Lầu Năm Góc. Washington có thể sẽ tính một cách đầy thực dụng, sao cho bằng cách này cách khác, vẫn có bộ binh tham chiến, chỉ có điều đó không phải là lính Mỹ và gần như chắc chắn, Mỹ và đồng minh phương Tây sẽ biến những người Trung Đông trở thành lực lượng bộ binh chủ lực trên chiến trường.

Trả lời một cuộc phỏng vấn về tình hình ở Syria khi còn tranh cử chức Tổng thống Mỹ, ông Trump nói: “Trong một thời điểm nào đó, Nga đã tấn công trúng người Mỹ huấn luyện, nhưng đó là những lực lượng mà mình còn chẳng biết họ là ai. Tôi đã nói chuyện với một tướng quân đội vào 2 ngày trước và ông ấy không thể phân biệt nổi phe đối lập ôn hoà là ai, Mỹ đang huấn luyện những ai.

Tuy nhiên, nước Mỹ đang cho họ hàng tỉ USD để chống lại Tổng thống Syria Bashar Assad. Tôi không nói Assad là người tốt, tuy nhiên, những người chúng ta hỗ trợ còn có thể xấu hơn như vậy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới