Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChiến lược hợp tác quân sự Mỹ - Philippines sẽ không thay...

Chiến lược hợp tác quân sự Mỹ – Philippines sẽ không thay đổi

Hợp tác quân sự Mỹ – Philippines sẽ không thay đổi dù Tổng thống Rodrigo Duterte từng nói muốn chấm dứt quan hệ đồng minh với Washington, theo chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Các binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận chung

“Bất kể ông (Duterte) nói gì thi cũng chẳng có thay đổi nào đối với Philippines”, đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một sự kiện do trang tin Defense One tổ chức ở thủ đô Washington ngày 15.11, theo AFP.

Ông Harris cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ vẫn tiếp tục tư vấn cho Philippines trong việc đối phó với khủng bố ở miền nam Philippines. Bên cạnh đó, máy bay trinh sát của Mỹ vẫn tiếp tục triển khai luân phiên tại căn cứ không quân Clark trên đảo Luzon của Philippines.

Ông Harris cũng cho biết kế hoạch hợp tác và tăng cường quốc phòng mà chính quyền tiền nhiệm Philippines đã đồng ý với Mỹ vẫn còn giá trị.

“Có năm căn cứ của Philippines được hai bên thống nhất cho Mỹ sử dụng. Điều đó không thay đổi cho đến nay và tôi không có lý do gì để tin rằng sẽ có sự thay đổi”, AP dẫn lời ông Harris nói với các phóng viên.

Tuần tới, ông Harris sẽ gặp các quan chức cấp cao của Philippines để thảo luận về kế hoạch cho các cuộc tập trận quân sự trong hai năm tới. Phái đoàn Philippines sẽ do tướng Ricardo Visaya, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines dẫn đầu.

Chiến lược quân sự giữa hai nước cũng sẽ được làm rõ trong cuộc họp vào tuần tới, dự kiến vào thứ ba 22.11. Theo ông Harris, hai nước sẽ có những cuộc tập trận chung với quy mô lớn hơn trong năm 2017.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16.11 đội đặc nhiệm của Mỹ và Philippines bắt đầu đợt huấn luyện chung kéo dài trong một tháng với mục tiêu trọng tâm là chống khủng bố, theo Manila Times.

“Đây là sự kiện huấn luyện quân sự tổ chức hàng năm nhằm kiểm tra kỹ năng chiến đấu cơ bản của binh lính và cải thiện mối quan hệ quân sự giữa Mỹ và Philippines. Lần này, chúng tôi tổ chức ở thành phố Palawan (Philippines) với sự tham gia của lực lượng đặc nhiệm hai nước”, Đại tá Benjamin Hao, người phát ngôn của quân đội Philippines cho hay.

Cuộc huấn luyện quân sự này tập trung vào nhiệm vụ cứu thương, huấn luyện chiến thuật trong môi trường ven bờ, chiến đấu dưới nước và hoạch định nhiệm vụ tác chiến trên không.

Kể từ khi nhậm chức hồi cuối tháng 6.2016, Tổng thống Duterte nhiều lần tuyên bố Philippines sẽ chấm dứt tập trận chung, không làm đồng minh quân sự với Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới