Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinCó gì trên tàu sân bay đầu tiên của TQ?

Có gì trên tàu sân bay đầu tiên của TQ?

Sau gần 2 thập kỷ tu sửa kể từ khi mua lại của Ukraine, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc hiện nay, Liêu Ninh đã sẵn sàng để đưa vào trực chiến trong thời gian tới.

Cũng giống như nhiều các khí tài quân sự khác của Trung
Quốc, Liêu Ninh được làm lại từ một mô hình cũ do Nga chế tạo

“Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể để phát huy sức mạnh của Liêu Ninh với mục đích ngăn chặn chiến tranh và sẵn sàng chiến đấu”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Li Dongyo, chính ủy tàu Liêu Ninh cho hay.

Liêu Ninh ban đầu được xây dựng như một khu trục hạm chở trực thăng cho hải quân Liên Xô, nhưng do thiếu kinh phí, dự án này bị tạm dừng vào đầu những năm 90. Đến năm 1998, Trung Quốc mua lại phần thân tàu khi đó chỉ có khung tàu mà không có động cơ, bánh lái và phần lớn các hệ thống vận hành khác từ Ukraine.

Sau nhiều lần trùng tu và hiện đại hóa quy mô lớn, đến năm 2012, hàng không mẫu hạm này chính thức được đưa vào hoạt động như một tàu huấn luyện và phục vụ như nền tảng thử nghiệm cho lực lượng Hải quân Trung Quốc.

to-put-things-in-perspective-this-graphic-shows-the-relative-sizes-of-aircraft-carriers-from-around-the-world

Kích cỡ của Liêu Ninh so với các khí tài quân sự cùng loại của hải quân các nước khác.

Theo Diplomat, Liêu Ninh có thể chở 24 chiến đấu cơ đa chức năng J-15, biến thể của tiêm kích thế hệ thứ tư đình đám Sukhoi Su-33 của Nga và 10 trực thăng các loại như Changshe Z-18, Ka-31 hay Harbin Z-9.

Đến nay, Liêu Ninh vẫn chưa chính thức được biên chế vào bất cứ hạm đội nào trong 3 hạm đội lớn của Hải quân Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù được thông báo ‘sẵn sàng chiến đấu’ nhưng Liêu Ninh vẫn khó có thể tham gia vào các hoạt động cường độ cao bởi một số lý do như thiếu tàu hộ tống, phạm vi hoạt động hạn chế và thiếu đội ngũ phi công được đào tạo bài bản.

Tuy vậy, Diplomat cho rằng hàng không mẫu hạm này vẫn có thể sẽ được sử dụng trong các nhiệm vụ viện trợ nhân đạo, cứu trợ thiên tai và các bài tập huấn luyện.

RELATED ARTICLES

Tin mới