Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNữ nghị sĩ đối lập Campuchia bị án tù vì bình phẩm...

Nữ nghị sĩ đối lập Campuchia bị án tù vì bình phẩm thủ tướng

Tòa án Campuchia đã kết án cựu thượng nghị sĩ đối lập Thak Lany 18 tháng tù vì những bình phẩm không hay liên quan đến thủ tướng Hun Sen.

Bà Lany và thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy đã cáo buộc Chính phủ và Thủ
tướng Campuchia đứng sau vụ sát hại nhà phân tích chính trị Kem Ley

Ngày 17/11, Reuters đưa tin, tòa án Campuchia đã kết án cựu thượng nghị sĩ đối lập Thak Lany 18 tháng tù giam dù bà này vắng mặt vì những cáo buộc thiếu căn cứ về thủ tướng Hun Sen.

Trước đó thủ tướng Hun Sen đã đệ đơn kiện bà Thak Lany về tội cáo buộc ông đứng đằng sau vụ ám sát nhà phê bình Kem Ley vào tháng 7 vừa qua. Bà Thak Lany bị kết án về tội phỉ báng và kích động đã chạy trốn sang Thụy Điển trước khi phiên tòa bắt đầu. Luật sư của bà phủ nhận việc bà Lany có những tuyên bố không hay về ông Hun Sen.

Các thành viên phe đối lập cho rằng rằng phán quyết của tòa án là nỗ lực mới nhất của các cơ quan tư pháp nhằm đe dọa các nhà phê bình chính phủ trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.

Trong khi đó, ông Chhun Bunsan, chồng bà Thak Lany, khẳng định vợ mình vô tội.

“Tôi không tin vợ tôi nói thế. Ai ở Campuchia dám nói vậy?”, ông Chhun Bunsan nói với các phóng viên tại tòa án sau khi bản án được đưa ra.

Theo thông tin trên tờ Daily Mail, thủ tướng Hun Sen đã gửi đơn kiện bà Thak Lany sau một bài phát biểu của bà tại vùng Đông Bắc tỉnh Ratanakkiri. Khi đó bà cáo buộc ông Hun Sen đã ra lệnh giết nhà phân tích chính trị Kem Ley. Một số thượng nghị sĩ đã nói rằng có một bản ghi âm bài phát biểu của bà đã được chỉnh sửa để buộc tội bà. 

Toàn án Phnom Penh ra lệnh bắt giam bà Thak Lany cùng số tiền phạt 8 triệu riel (khoảng 2.000 USD). Tòa cũng ra phán quyết yêu cầu bà Lany bồi thường cho thủ tướng Hun Sen số tiền tượng trưng 100 riel (khoảng 25 cent).

Ngay sau đó, ông Sam Sokong, luật sư của bà Thak Lany, cho biết ông dự định sẽ kháng cáo bản án trên.

Trước đó, sáng 1/9, Thượng viện Campuchia đã họp bất thường để bàn về việc tước quyền miễn trừ đối với bà Thak Lany về tội vu khống.

Tham dự cuộc họp có 46 thượng nghị sỹ đủ điều kiện để tiến hành cuộc họp. Sau nhiều giờ thảo luận, với đại đa số phiếu đồng ý, các nghị sỹ đã thống nhất biểu quyết để Thượng viện tước quyền miễn trừ đối với bà Phat Lany.

Người phát ngôn Thượng viện Mam Bunneang cho biết 46 Thượng nghị sĩ của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã bỏ phiếu tước quyền miễn trừ của bà Lany, trong khi toàn bộ 11 Thượng nghị sĩ đối lập tẩy chay phiên họp kín này.

Phát biểu với báo giới sau phiên họp, ông Bunneang nhấn mạnh “việc tước quyền miễn trừ của bà Lany sẽ mở đường cho tòa án tiến hành khởi tố bà theo các thủ tục pháp lý”. Theo Hiến pháp Campuchia, để tước quyền miễn trừ của 1 Thượng nghị sĩ phải có 2/3 số Thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận (tương đương 41/61 phiếu).

Hồi tháng 8 năm nay,  ông Hun Sen đã kiện ông Sam Rainsy, lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP)  vì đã cáo buộc Chính phủ và Thủ tướng Campuchia đứng sau vụ sát hại nhà phân tích chính trị Kem Ley hồi tháng 7/2016.

Tuần trước, ông Sam Rainsy cũng đã bị buộc tội phỉ báng khi đưa ra cáo buộc ông Sam Soeun, một quan chức cấp cao của Chính phủ Campuchia đã tìm cách tăng sự nổi tiếng cho thủ tướng Hun Sen bằng việc mua nút “thích” trên trang Facebook của ông.

Tòa án yêu cầu ông Sam Rainsy phải trả tiền phạt là 10 triệu riel (2.500 USD) và 15 triệu riel (khoảng 3.750 USD) để bồi thường cho ông Sam Soeun, một quan chức cấp cao được giao giám sát trang Facebook của ông Hun Sen.

RELATED ARTICLES

Tin mới