Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLiệu ông Donald Trump có đồng ý áp đặt thêm lệnh trừng...

Liệu ông Donald Trump có đồng ý áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga?

ào ngày 18/11 tới, các nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiến hành thảo luận về việc mở rộng lệnh trừng phạt với Nga trước cáo buộc Moscow can thiệp vào chiến sự ở Ukraine và khả năng là cả hoạt động ném bom tại Sryria.

Theo Reuters, cuộc gặp này sẽ diễn ra ở Berlin và do Thủ tướng Đức Angela Merkel chủ trì với sự tham gia của giới chức Anh, Pháp, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ. Đáng nói cuộc họp này diễn ra chỉ sau hơn một tuần ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đắc cử. 

Trong khi đó, ông Trump cho rằng sẽ tìm kiếm giải pháp đàm phán với Nga. Điều này khiến châu Âu nghi ngại lệnh trừng phạt mà Washington và Brussels áp đặt với Nga hồi năm 2014 trước cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc chiến ở miền đông Ukraine, sẽ sớm không còn hiệu lực.

Theo một quan chức Đức, các nhà lãnh đạo tham gia cuộc họp sắp tới dự định kéo dài thêm thời hạn thi hành lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Nga vốn sẽ hết hạn vào tháng 1/2017. 

Tuy nhiên, khả năng khi ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phản đối kế hoạch gia hạn thêm lệnh trừng phạt với Nga. Đây là lý do các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ yêu cầu Tổng thống Obama làm rõ ý định của Mỹ trong bối cảnh ông Obama vừa mới có cuộc gặp đầu tiên với ông Trump tại Nhà Trắng. 

“Chúng tôi đang ở trong giai đoạn cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải ngăn chặn tình huống EU áp đặt lệnh trừng phạt với Nga nhưng tân Tổng thống Mỹ lại cho gỡ bỏ các lệnh trừng phạt này”, Reuters dẫn lời vị quan chức Đức. 

Sau cuộc gặp với ông Trump, Tổng thống Obama đã khẳng định với các đồng minh của Mỹ rằng Tổng thống đắc cử sẽ vẫn duy trì các mối quan hệ chủ chốt của Washington trên toàn thế giới bao gồm NATO. 

Giới chức châu Âu còn quan ngại Nga sẽ tận dụng khoảng thời gian trước khi ông Trump nhậm chức để tiến hành các đợt tấn công mới tại Syria và Ukraine. Do đó, theo nguồn tin ngoại giao, chủ đề Syria sẽ nằm trong chương trình thảo luận tại cuộc họp vào ngày 18/11 tới. 

Về phần mình, điện Kremlin cho biết quân đội Nga hiện vẫn tạm ngừng tổ chức không kích nhằm vào thành phố Aleppo của Syria. 

Hồi tháng trước, các nhà lãnh đạo EU đã cáo buộc Nga ném bom vào dân thường ở Aleppo và ám chỉ sẽ đưa ra thêm lệnh trừng phạt mới với Moscow nếu như các cuộc không kích vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, phe đối lập Syria còn nhấn mạnh các quốc gia phương Tây cần tăng cường trừng phạt Nga bao gồm các công ty của Nga chuyên cung cấp vũ khí và tài chính cho chính phủ Syria. Đặc biệt, các lãnh đạo phe đối lập Syria cũng sẽ tới họp cùng với lãnh đạo EU tại Brussels vào ngày mai. 

Một nguồn tin cho hay các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ phát tín hiệu với ông Trump nhằm ngăn cản Tổng thống Mỹ đắc cử thay đổi chính sách của Washington để làm hài lòng Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới