Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Obama bất ngờ nghiêm khắc cảnh báo Donald Trump

Tổng thống Obama bất ngờ nghiêm khắc cảnh báo Donald Trump

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm tạm biệt Châu Âu đã cảnh báo Tổng thống đắc cử Donald Trump không nên áp dụng chính sách thực dụng với Nga để làm tổn thương các nước nhỏ hơn nhưng nói thêm rằng ông “lạc quan một cách thận trọng” về người kế nhiệm trong Nhà Trắng.

Trong cuộc họp báo chung ngày hôm qua (17/11), Tổng thống Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một NATO mạnh, thúc đẩy thương mại tự do và hành động chống biến đổi khí hậu trong bối cảnh giới lãnh đạo phương Tây đang nơm nớp lo ngại về những sự thay đổi lớn sau khi ông Trump tiến vào Nhà Trắng.

Đề cập đến các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine, Tổng thống Obama cho biết, ông hy vọng người kế nhiệm Trump “sẵn sàng đương đầu với Nga ở những nơi mà họ đã làm chệch hướng các giá trị và chuẩn mực quốc tế của chúng ta”. Ông Trump từng bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Obama cho biết, Nga “có ảnh hưởng khắp thế giới” nhưng thận trọng cảnh báo Tổng thống đắc cử Trump không nên “thực thi chính sách thực dụng” với Nga và “ký những thỏa thuận” làm tổn thương các nước nhỏ hơn như Syria.

Sau lời cảnh báo, nhắc nhở nói trên, Tổng thống Obama cho biết, ông “lạc quan một cách thận trọng về người kế nhiệm của mình và về quá trình chuyển đổi từ trạng thái tranh cử đến sự quản trị thực sự”. Phát biểu của ông chủ Nhà Trắng ám chỉ đến hy vọng về sự thay đổi của ông Trump sau khi ông này tiếp nhận chức vụ Tổng thống Mỹ.

“Nếu bạn không nghiêm túc với công việc của mình thì bạn sẽ không ở đó được lâu”, ông Obama cảnh báo thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới