Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTương lai ảm đạm hơn của Ukraina đang dần hiện ra

Tương lai ảm đạm hơn của Ukraina đang dần hiện ra

Hãng tin Bloomberg của Mỹ có bài viết cho biết sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ, một tương lai ảm đạm đang dần hiện ra trước mắt Ukraine, đất nước nằm trên trục giao nhau lợi ích giữa nguồn năng lượng Nga và ảnh hưởng phương Tây.

Kiev có thể sẽ tuột mất không chỉ là sự bảo vệ của Mỹ mà còn mất cả “Bác Joe”  (chính là Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden). Ông Biden đã có công kêu gọi chính quyền địa phương phải tuân thủ cam kết về cải cách kinh tế và chống tham nhũng, bù lại Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cung cấp cho Ukraine một sự hỗ trợ tài chính cần thiết.

Bài báo cho rằng sau lễ nhậm chức của ông Donald Trump, ít có khả năng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev. Để cài đặt lại quan hệ với Moscow, Tổng thống mới đắc cử của Mỹ qua cuộc điện đàm với ông Vladimir Putin, có thể sẽ lựa chọn hy sinh chính sách trước đây của chính quyền Obama trong vấn đề giúp Ukraine hội nhập nền kinh tế với cộng đồng phương Tây.

Kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đã gây cho Kiev một cú sốc lớn. Điều đó đặc biệt đáng lưu ý khi các quan chức Ukraine, trong đó có Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, đã vội vã xóa các bài viết chỉ trích ông Trump trên mạng xã hội. Một nguồn tin giấu tên của tờ báo tại cơ sở Kiev tiết lộ rằng chính quyền nước này đang đặt cược vào các đại diện của đảng Cộng hòa tại Quốc hội, những người có thể gây ảnh hưởng tới thái độ của Tân Tổng thống Mỹ tới Ukraine.

Chủ tịch tập đoàn tư vấn Eurasia Group đồng thời là một nhà chính trị học ông Ian Bremmer đưa ra nhận định rằng các quan chức Ukraine đang mơ tưởng hão huyền.

Chuyên gia này tin rằng, nhiều khả năng nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Trump sẽ sớm thử theo một cách thức mới để bắt đầu lại mối quan hệ với Nga, đặc biệt là đối với vấn đề Syria thì rõ ràng trong trường hợp này Ukraine sẽ là vật hy sinh.

Tờ báo dẫn lời cựu Bộ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine ông Aivaras Abromavicius cho biết, Đại sứ quán Mỹ thường được sử dụng để thúc đẩy một số biện pháp đối với quan chức Ukraine.

Bloomberg nhận định rằng nếu không có “Bác Joe” nói riêng và sự tham gia của Washington nói chung thì tất cả mọi thứ với Ukraine có thể kết thúc. Giờ đây các quan chức nước này sẽ phải chịu trách nhiệm về những cải cách không được lòng dân mà IMF đã yêu cầu, và họ sẽ phải tự lực chống đỡ trong điều kiện chuẩn bị cho một cuộc bầu cử dự kiến vào năm 2019.

Ông Abromavicius đi đến kết luận: “Xét theo hồ sơ một số đại diện của chính quyền thì rất khó để tin rằng họ có thể dễ dàng chấn chỉnh lại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới