Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBTQP Nhật Bản: "Bảo vệ biển Đông chính là bảo vệ biển...

BTQP Nhật Bản: “Bảo vệ biển Đông chính là bảo vệ biển Hoa Đông”

Báo Asahi Shimbun đưa tin, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada mới đây tuyên bố “bảo vệ biển Đông chính là bảo vệ biển Hoa Đông”.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Tomomi Inada (trái) trong cuộc họp với những người đồng cấp
ASEAN tại Vientiane, Lào ngày 16/11. (Ảnh: Masakazu Matsushita / The Yomiuri Shimbun)

Thông điệp được bà Inada đưa ra hôm 16/11, sau khi dự Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Lào.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật cũng kêu gọi quán triệt nguyên tắc “pháp trị” trên phạm vi toàn cầu và nâng cao thực lực tổng thể của các quốc gia Đông Nam Á. Theo bà, Nhật Bản đang cố gắng tăng cường hợp tác quốc phòng với các thành viên ASEAN.

Ngày 17/11, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng đã phản ứng quyết liệt với tuyên bố của Bộ trưởng Inada.

Ông Cảnh chỉ trích: “Các nước ASEAN có lập trường thế nào về vấn đề biển Đông, ứng xử ra sao với tình hình hiện tại ở biển Đông thì tốt nhất là để các quốc gia ASEAN tự lên tiếng. Nhật Bản không phải là phát ngôn viên của ASEAN.”

Ông Cảnh đòi Tokyo “không gây chuyện thị phi”, “không phá hoại nỗ lực duy trì hòa bình ổn định khu vực biển Đông”.

Trên tờ Nhân dân Nhật báo, Thiếu tướng Trung Quốc Doãn Trác, Chủ nhiệm Ủy ban chuyên gia tư vấn số hóa Hải quân, gay gắt chỉ trích nhận định của bà Tomomi Inada là “đổi trắng thay đen”.

Tướng Doãn nói rằng biển Hoa Đông không thuộc về Nhật Bản khi xung quanh còn có Trung Quốc, Hàn Quốc… Khu vực biển Đông cũng có rất nhiều quốc gia và “không có tấc biển nào ở đây thuộc về Nhật”.

“Ai cần Nhật Bản bảo vệ biển Hoa Đông?” – Doãn Trác chất vấn, đồng thời cáo buộc bà Inada theo đuổi tham vọng bá quyền trên biển của đồng minh Mỹ.

Tái khẳng định lập trường của chính phủ Trung Quốc, ông Doãn đổ lỗi cho sự can thiệp của Mỹ/đồng minh ở biển Đông “phá vỡ sự yên bình của khu vực”, làm dấy lên “nguy cơ xung đột và chiến tranh như hiện nay”.

Cho đến nay, chính phủ Nhật Bản vẫn nỗ lực liên kết, hỗ trợ đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á nhằm chống lại yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên biển Đông.

Nhật cũng là nước kêu gọi mạnh mẽ các nước cùng lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết vụ kiện biển Đông của Tòa trọng tài thường trực (PCA) hôm 12/7. Đây được xem là chính sách của nội các Thủ tướng Shinzo Abe nhằm đem lại cơ sở pháp lý cho Tokyo trong tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

RELATED ARTICLES

Tin mới