Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan sắp tập trận cứu hộ trên Biển Đông

Đài Loan sắp tập trận cứu hộ trên Biển Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan thông báo sẽ tổ chức các cuộc diễn tập cứu hộ trên Biển Đông vào cuối tháng này với sự tham gia của lực lượng hải quân.

Đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp. 

Reuters đưa tin, trong tuyên bố trên website vào cuối ngày 20/11, Đài Loan cho biết cuộc tập trận sẽ được tổ chức trên đảo Ba Bình (hòn đảo lớn nhất trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp). Một trong những nội dung chính của cuộc diễn tập là giải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt trong một chiếc tàu bị đắm.

“Gần đây hải quân Đài Loan thường xuyên tuần tra gần đảo Ba Bình (của Việt Nam). Chúng tôi không loại trừ khả năng lực lượng hải quân sẽ đóng vai trò hỗ trợ trong các cuộc diễn tập cứu hộ nhân đạo trong tương lai gần đảo Ba Bình”, Cơ quan bảo vệ bờ biển Đài Loan thông báo.  

Lâu nay, Đài Loan thường tránh đụng độ với Trung Quốc trong các vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Cuộc tập trận vào cuối tháng này cũng là lần diễn tập đầu tiên Đài Loan tổ chức dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn. 

Hồi tháng Bảy, tòa án quốc tế đã ra phán quyết đảo Ba Bình là một bãi đá chứ không phải là đảo do đó không đủ căn cứ để xác lập vùng đặc quyền kinh tế. 

Quân đội Đài Loan đã chuyển giao hoạt động giám sát đảo Ba Bình cho Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan từ năm 2000. Do đó, hiện có hơn 100 nhân viên bảo vệ bờ biển Đài Loan đang đóng quân trên đảo Ba Bình. 

Dù bày tỏ sự không tin tưởng đối với bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ song chính quyền Bắc Kinh vẫn duy trì quan điểm cho rằng Trung Quốc và Đài Loan có cùng chung nhiệm vụ là bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Trong khi đó Mỹ, đồng minh chính trị lớn nhất của Đài Loan, cũng đã lên tiếng chỉ trích cựu Tổng thống Mã Anh Cửu tới thăm đảo Ba Bình hồi đầu năm nay bởi Washington không muốn căng thẳng leo thang trên Biển Đông. 
RELATED ARTICLES

Tin mới