Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines muốn tuyên bố một vùng cấm đánh bắt hải sản trên...

Philippines muốn tuyên bố một vùng cấm đánh bắt hải sản trên Biển Đông

Một quan chức Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ ra tuyên bố bãi cạn Scarborough trên Biển Đông là khu bảo tồn biển, theo hãng tin AP.

Bãi cạn Scarborough được coi là ngư trường màu mỡ trên trên Biển Đông (Ảnh: Flickr)

Điều này có nghĩa là các ngư dân Philippines và Trung Quốc và các nước khác không được phép khai thác nguồn hải sản dồi dào trong khu vực bãi cạn, theo các quan chức Philippines.

Ông Hermogenes Esperon Jr., Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines, cho biết trong một tuyên bố hôm nay (21/11) rằng ông Duterte đã thông báo kế hoạch này tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp bên lề giữa hai nhà lãnh đạo tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vừa bế mạc tại Peru.

Các quan chức nội các của Philippines có mặt trong cuộc gặp nói rằng ông Tập không cho biết ông có đồng ý với kế hoạch này của ông Duterte hay không, theo Fox News.

Nếu dự định của Philippines trở thành hiện thực, ngư dân vẫn có thể đánh bắt hải sản tại vùng ngoại vi của bãi cạn Scarborough, miễn là không đi vào khu vực bên trong bãi cạn, theo Morning Ledger. 

Ông Esperon cũng nói thêm rằng cả Trung Quốc và Philippines đã nhất trí thành lập một đội Canh gác Bờ biển để tuần tra bãi cạn Scarborough và cuối cùng sẽ phi quân sự hóa khu vực này.

Trung Quốc kiểm soát bãi cạn từ năm 2012 và ngư dân Philippines bị cấm đánh bắt cá bên trong và quanh bãi cạn. Điều này dẫn đến mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước, đỉnh điểm nhất là hồi tháng 7 khi Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) ra phán quyết ủng hộ đơn kiện của Philippines, bác bỏ tuyên bố chủ quyền ‘đường lưỡi bò’ của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo phán quyết, không một quốc gia nào có chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough, do đó tất cả các bên có tuyên bố đều có thể khai thác nguồn cá của tại khu vực này.

Tuy nhiên, tổng thống Duterte kể từ khi nhậm chức đã có nhiều động thái muốn ‘xoay trục’ hướng tới Trung Quốc, tuyên bố ‘chia tay’ đồng minh lâu năm Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại và quân sự. Trước chuyển biến bất ngờ của Manila, Bắc Kinh đã lặng lẽ cho phép ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough để khai thác hải sản.

RELATED ARTICLES

Tin mới