Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ rút khỏi TPP bị thế giới phản đối

Mỹ rút khỏi TPP bị thế giới phản đối

Lãnh đạo Nhật Bản, Australia, New Zealand, Malaysia cùng nhiều chuyên gia lên tiếng về tuyên bố rút Mỹ khỏi TPP của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

TPP bị phản đối ngay cả ở một số nước tham gia.

Chính phủ Nhật Bản hôm 22.11 vẫn tái khẳng định cam kết với TPP, ngay cả khi Mỹ rút khỏi hiệp định này. Trước đó, phát biểu từ cuộc họp báo ở Buenos Aires hôm 21.11, Thủ tướng Abe cho biết thêm, kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ hôm 8.11, không một nước nào tham gia TPP trì hoãn các nỗ lực nội bộ chấp thuận TPP hay hủy bỏ thỏa thuận này. Thủ tướng Abe khẳng định, TPP sẽ là “vô nghĩa” nếu không có sự tham gia của Mỹ. Ông cũng nói rằng hiệp định này không thể đàm phán lại, vì “điều đó sẽ làm xáo trộn sự cân bằng cơ bản của các lợi ích”.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull: “Thời gian sẽ trả lời liệu chính quyền mới và quốc hội mới của Mỹ có tham gia TPP hay không, tham gia ở mức độ nào. 11 nước còn lại ủng hộ mạnh mẽ thông qua TPP và đưa thoả thuận này vào thực thi. Vì vậy ông Donald Trump và quốc hội mới sẽ phải ra quyết định vì lợi ích của Mỹ. Quan điểm của Australia rất rõ ràng, việc tiếp cận lớn hơn cho các mặt hàng xuất khẩu và dịch vụ của Australia tới những thị trường lớn như vậy là mối quan tâm của chúng tôi”.

Thủ tướng New Zealand John Key: “Mỹ không phải là một hòn đảo. Họ không chỉ ngồi yên một chỗ và nói rằng không giao thương với phần còn lại của thế giới. Ở khía cạnh như vậy, Mỹ cần cân nhắc lại quyết định của mình”.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak: “Đó là quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump, vì nhà lãnh đạo được bầu một cách dân chủ sẽ đưa ra quyết định chính sách mà ông nghĩ là đúng. Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ phát triển thương mại và chủ nghĩa khu vực mở ở Châu Á – Thái Bình Dương. Đó là chìa khoá mang lại lợi ích cho người dân của chúng ta. Tôi mong muốn được làm việc với Tổng thống đắc cử Donald Trump về những mục tiêu chung như tăng cường an ninh và đảm bảo tăng trưởng toàn diện, bền vững và công bằng cho tất cả chúng ta”.

Parag Khanna, Trung tâm Châu Á và toàn cầu hóa: “Không có gì bất ngờ, nhưng các chính sách thương mại của ông ấy sẽ làm suy yếu lợi ích mà TPP sẽ mang lại cho Mỹ”.

Deborah Elms, giám đốc điều hành Trung tâm thương mại Châu Á: “Đây là một tin rất buồn. Điều đó có nghĩa là chấm dứt sự lãnh đạo của Mỹ về thương mại và là đòn giáng xuống nhiều quốc gia mới nổi ở Châu Á”.

Simon Rabinovitch, biên tập viên tạp chí Economist: “Không ngạc nhiên vì Trump đã nói về điều này trong chiến dịch tranh cử, nhưng vẫn thất vọng. Mỹ rút khỏi TPP sẽ giết chết một thoả thuận được đàm phán trong cả một thập kỷ. Điều trớ trêu là, mặc dù Trump gọi đó là thoả thuận kinh khủng, nhưng nó thực sự rất tốt cho Mỹ. TPP sẽ cho Mỹ có tiếng nói mạnh mẽ về quy tắc thương mại giữa Mỹ và Châu Á, tập trung nhiều hơn về quyền lao động và quyền sở hữu trí tuệ. Sự sụp đổ của TPP sẽ tạo ra một khoảng trống ở Châu Á. Có rất nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc giờ đây sẽ lấp đầy khoảng trống này, trở thành nước đi đầu trong khu vực trong việc hình thành các hiệp định thương mại”.

Jim Rogers, nhà đầu tư: “Dù tốt hay xấu, điều này mang Châu Á và Thái Bình Dương cho Trung Quốc và bạn bè của nước này. Có vài tỉ người sống trong những nền kinh tế hùng mạnh, ít nợ nần và có tài sản khổng lồ trong khu vực. Đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong lịch sử dù thế giới có trở thành thế nào”.

RELATED ARTICLES

Tin mới