Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐàm luậnTàu ngầm mang vũ khí hạt nhân, ai đe dọa ai?

Tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân, ai đe dọa ai?

Một thông tin nóng vừa được Đài RFI cho hay Biển Đông và Biển Hoa Đông sẽ bị Trung Quốc khống chế với các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân. Hiện các tàu ngầm này đã được bí mật đưa vào vùng tranh chấp. Như vậy nhà cầm quyền ở Tokyo và Manila sẽ bị “trói tay” nếu Washington không phản ứng sớm.



Một chuyên gia đến từ Nhật Bản đã cảnh báo trong hội thảo về an ninh hàng hải ở Makaty City, Philippines, ngày 20/11/2016. Sự gia tăng hành động quân sự hóa trên biển của Bắc Kinh gây khó khăn cho Nhật Bản, Philippines và các đồng minh khác của Mỹ.

Với loại tên lửa nguyên tử có thể bắn tới… Mỹ, hạm đội tàu ngầm Trung Quốc sẽ khiến Mỹ phải rất cân nhắc trước khi ra tay đáp trả nhằm bảo vệ các đồng minh châu Á. Về phía Tokyo, hiện giới càm quyền rất quan ngại chương trình tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân của Trung Quốc có căn cứ tại đảo Hải Nam.

Trung Quốc lúc nào cũng leo lẻo nói rằng họ rất kiềm chế không có các hoạt động làm căng thẳng tình hình Biển Đông, nhưng ngược lại hàng loạt các hoạt động quân sự hóa của họ liên tiếp đe dọa an ninh, an toàn trên biển.Trong khi đóquốc tế hầu như không có một cơ sở luật pháp nào để quản lý hoạt động của tàu ngầm, vì “tàu ngầm Trung Quốc hoạt động bí mật”.

Hơn một năm trước, viện cớ hệ thống vũ khí hiện đại của Mỹ đe dọa lực lượng phòng thủ hiện tại của Trung Quốc ở khu vực, quân đội nước này đã ngang nhiên tuyên bố điều các tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên, họ không nêu rõ thời gian triển khai. Bây giờ thì điều ấy đã xảy ra. Và rõ ràng “hoạt động tuần tra”này sẽ làm gia tăng bất ổn và gai tăng sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc phát triển công nghệ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo trong hơn 3 thập niên qua. Tuy nhiên việc triển khai thực tế bị trì hoãn bởi nhiều yếu tố trong đó có trục trặc kỹ thuật. Thời cơ đã đến, Bắc Kinh cao giọng: rất quan ngại về kế hoạch của Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD ở Hàn Quốc, và phát triển các tên lửa siêu thanh có thể tấn công Trung Quốc trong vòng chưa đầy 1 giờ.

Quyết định triển khai hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 4, nhằm bảo vệ Hàn Quốc trước nguy cơ một cuộc tấn công hạt nhân. Bắc Kinh nói rằng, THAAD có tầm hoạt động vươn tới Trung Quốc, do đó quan hệ với Trung Quốc- Hàn Quốc sẽ bị hủy ngay lập tức nếu Seoul đồng ý để Mỹ triển khai THAAD.

Bắc Kinh cũng tỏ ra lo lắng về tên lửa siêu thanh mới đang được phát triển theo chương trình tấn công toàn cầu nhanh của Mỹ. Tên lửa siêu thanh có mục tiêu tạo ra tên lửa dẫn đường chính xác tới các mục tiêu ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Vì vậy, Trung Quốc phải phát triển một loại tên lửa tương tự. Điều mà Bắc Kinh lo nhất là kho hạt nhân của họ có thể bị xóa sổ một khi tên lửa họ bắn ra để trả đũa bị phá hủy giữa không trung bởi các lớp phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Vậy là cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân vẫn đang tiếp tục. Cuộc chạy đua được ví là nó căng ra như tấm da ếch được căn ra nhiều góc.

Nhưng tên lửa hạt nhân được đưa lên tàu ngầm hoạt động bị mật thì chưa có nước nào ngang ngược như Trung Quốc. Ai đe dọa ai đây hỡi các “ông lớn”?

RELATED ARTICLES

Tin mới