Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThành lập quân đội chung EU, Đức kịch liệt phản đối

Thành lập quân đội chung EU, Đức kịch liệt phản đối

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, trong cuộc họp tại Quốc hội Đức bàn về ngân sách quân sự năm 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Lyayen đã khẳng định rằng việc thành lập quân đội chung của Liên minh châu Âu (EU) vào thời điểm hiện nay là không cần thiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen

“Chúng tôi không nói về Quân đội EU, tôi khẳng định điều này một cách rõ ràng”, hãng thông tấn TASS trích dẫn lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Đức.

Được biết, ngày 14/11 vừa qua, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên EU đã thông qua kế hoạch thực hiện chiến lược mới trong chính sách của EU về an ninh và quốc phòng.

Tuy nhiên, kế hoạch này không đề cập đến khả năng thành lập quân đội chung của EU, cho dù ngày 9/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng đã nhấn mạnh rằng việc thành lập quân đội chung EU là điều “không thể tránh khỏi”.

Ngoài ra, ngày 7/10, bản thân ông Jean-Claude Juncker cũng đã đưa ra đề xuất về việc bố trí trụ sở chính của Bộ Tư lệnh các chiến dịch dân sự và quân sự của EU tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Trước đó, vào ngày 6/10, Cơ quan Biên phòng và Bảo vệ bờ biển của EU đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, EU có một cơ quan đặc biệt xuyên quốc gia có đội ngũ nhân viên riêng của mình. Đó là các nhân viên cảnh sát biên phòng mà EU có thẻ bố trí tại các khu vực biên giới của EU để bảo vệ lãnh thổ của tổ chức này.

Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Cao ủy châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh Federica Mogherini đã thông báo rằng EU đang xem xét và nghiên cứu khả năng kết hợp các “nhóm quân tác chiến”.

“Các nhóm quân tác chiến” của EU bao gồm 18 tiểu đoàn, trong đó có 14 tiểu đoàn có quân số gần 1.500 binh lính và 4 tiểu đoàn có quân số gần 2.500 binh lính. Các tổ chức này xuất hiện vào năm 2014 nhưng vẫn chưa lần nào hoạt động.

Ngoài ra, bà Federica Mogherini còn cho biết, kế hoạch hành động trong việc triển khai chính sách quốc phòng của EU có thể sẽ được hoàn thiện trong tháng 11/2016. Điều này sẽ cho phép các quốc gia thành viên EU phê chuẩn khi tổ chức này tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 12/2016.

Cũng trong tháng 9/2016, bà Federica Mogherini đã đề xuất các thành viên EU thành lập Bộ Tư lệnh các chiến dịch dân sự và quân sự của EU, đặt trụ sở tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Trong tháng 8/2016, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố rằng việc thành lập quân đội chung EU là điều cần thiết và đây sẽ là công cụ thể bảo vệ các lợi ích của châu Âu trên toàn thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới