Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLuật sư nhân quyền hối thúc Australia gây áp lực với TQ...

Luật sư nhân quyền hối thúc Australia gây áp lực với TQ về mổ cướp nội tạng

Hai luật sư người Canada đã có mặt tại Tòa nhà Quốc hội Australia hôm 21/11 để kêu gọi các nhà lập pháp thúc giục Trung Quốc chấm dứt mổ cướp nội tạng của các tù nhân lương tâm.

Theo hãng tin AP, ông David Kilgour, một cựu công tố viên và cựu bộ trưởng ngoại giao Canada phụ trách về châu Á-Thái Bình Dương, cùng luật sư nhân quyền Davis Matas, đã công bố bằng chứng mà họ khẳng định Trung Quốc đang tiến hành mổ cướp nội tạng các tù nhân lương tâm trên quy mô lớn.

Theo ước tính của hai luật sư và nhà báo điều tra Ethan Gutmann, có khoảng 60.000 đến 100.000 ca cấy ghép mỗi năm tại Trung Quốc, với nội tạng chủ yếu đến từ các học viên Pháp Luân Công, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, người theo Phật giáo Tây Tạng và những người theo Cơ Đốc giáo.

Video: Bộ phim ngắn về số phận của 70 triệu con người gói gọn trong 10 phút

Ông Kilgour nói rằng chính phủ Australia ngần ngại thừa nhận bằng chứng về hoạt động mổ cướp nội tạng quy mô lớn ở Trung Quốc bởi vì Australia có các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Bộ Y tế Australia cho biết ít nhất 53 người Úc đã đi du lịch Trung Quốc để cấy ghép nội tạng trong khoảng năm 2001 và 2014, theo hãng tin ABC.

Luật sư nhân quyền David Matas (trái) và ông David Kilgour, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Canada phụ trách vấn đề Châu Á – Thái Bình Dương (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)

Ông Kilgour và ông Matas lần đầu công bố một báo cáo về thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc vào năm 2006. Báo cáo này trở thành cơ sở cho cuốn sách năm 2009 của họ mang tên “Thu hoạch đẫm máu: Sát hại các học viên Pháp Luân Công để lấy nội tạng “.

Khoảng 200 học viên Pháp Luân Công đã thỉnh nguyện bên ngoài Tòa nhà Quốc hội để phản đối hoạt động mổ cướp nội tạng trong khi ông Matas và ông Kilgour phát biểu trước các nhà lập pháp từ các đảng chính trị khác nhau của Australia.

Vào tháng 6, Quốc hội Mỹ đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt đàn áp và mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác. Quốc hội Mỹ cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao hàng năm báo cáo về tình hình thực thi lệnh cấm phát hành visa cho người Trung Quốc và người quốc tịch khác có liên quan đến hoạt động cấy ghép nội tạng cưỡng chế, theo Asia Correspondent.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc vẫn tuyên bố rằng động thái này của Mỹ dựa trên “lời buộc tội vô căn cứ”, theo ABC.

Asia Correspondent cho biết năm 2014, Ủy Ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ cũng thông qua một nghị quyết kêu gọi Trung Quốc chấm dứt thu hoạch nội tạng của các tù nhân.

 Vào tháng 7 năm nay, Nghị viện Châu Âu đã ra một thông cáo lên án hoạt động mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc và kêu gọi các chính trị gia trên toàn Châu Âu hành động nhằm chống lại tội ác này.
RELATED ARTICLES

Tin mới