Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện16 nước châu Âu sẽ thoả thuận an ninh mới với Nga

16 nước châu Âu sẽ thoả thuận an ninh mới với Nga

Đức và 15 nước châu Âu khác đã đồng ý thiết lập một thoả thuận mới với Nga nhằm ngăn chặn tình trạng chạy đua vũ trang tại châu Âu.

Ý tưởng này được Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đề xuất, kêu gọi các nước tạo ra một thoả thuận mới với Nga nhằm tránh tình trạng leo thang căng thẳng tại châu Âu, theo Reuters ngày 24.11.

Ông Steinmeier lần đầu nói về kế hoạch này vào tháng 8.2016. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Die Welt ngày 25.11, ông Steinmeier nói rằng an ninh của châu Âu đang gặp nguy và dù cho mối quan hệ của châu Âu với Nga có trắc trở đến đâu, các nước cũng cần đối thoại nhiều hơn.

Theo Reuters, có 15 nước châu Âu đã đồng ý với ý tưởng của ngoại trưởng Đức, và các nước sẽ ra tuyên bố chung trong ngày 25.11. Dự kiến sau đó các bên sẽ gặp nhau tại cuộc họp bên lề hội nghị bộ trưởng các nước thuộc Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) từ ngày 8-9.12 để bàn bạc thêm.

16 nước châu Âu tìm kiếm thoả thuận an ninh mới với Nga - ảnh 1

 
Nghị viện châu Âu (EP) vừa thông qua nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên “đáp trả cuộc chiến thông tin của Nga và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”.

Ông Steinmeier là người lên án việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, đồng thời cũng cáo buộc Nga hỗ trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Ngoại trưởng Đức cho rằng điều đó làm tổn hại đến lòng tin được xây dựng từ nhiều thập niên qua và đe doạ kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Ông Steinmeier vì thế kêu gọi thêm nhiều nước tham gia vào sáng kiến của ông. Trong khi đó, các quan chức Mỹ tỏ ra nghi ngờ kế hoạch này vì cho rằng Nga đã không tuân thủ các hiệp định, hiệp ước hiện có.

RELATED ARTICLES

Tin mới