Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMiền Nam Thái Lan liệu có IS?

Miền Nam Thái Lan liệu có IS?

Cảnh sát Thái Lan điều tra về sự xuất hiện của IS ở miền nam sau khi có thông tin từ Úc về mối liên hệ giữa một số người Thái với tổ chức này.

Cảnh sát Thái Lan đã nhiều lần bác bỏ các hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại miền nam, nơi chứng kiến phong trào ly khai của những người Hồi giáo vốn khiến hơn 6.000 người thiệt mạng kể từ năm 2004. Tuy nhiên Phó cảnh sát trưởng quốc gia Srivara Ransibrahmanakul nói với báo chí Thái rằng thông tin do chính phủ Úc cung cấp là một phần cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ mối liên hệ giữa một số công dân Thái với IS, theo Sky News.

Cuộc điều tra bên phía Úc tập trung vào 100.000 người dùng Facebook tiếp cận các cộng đồng mạng liên quan đến IS trong năm qua, đồng thời hé lộ những người Thái đang cung cấp hỗ trợ tài chính cho IS. Tại Đông Nam Á, trong khi nhiều công dân Malaysia, Indonesia và Singapore bị xác định tham gia IS, trước đây chưa có người Thái nào bị xem là có liên hệ với tổ chức này. Vì thế, thông tin vừa xuất hiện khiến khá nhiều chuyên gia bất ngờ, theo Bangkok Post.

Tướng Srivara cho hay dựa vào thông tin từ cảnh sát Úc, Đơn vị cảnh sát đặc biệt và Cục Điều tra Trung ương (CIB) hiện đặt Thái Lan trong tình trạng cảnh giác. Ông nói CIB đang hợp tác với Cục Xuất nhập cảnh xác minh thông tin về những người Thái đến Syria trong khi các cơ quan an ninh đang theo dõi những người đã trở về.

Tuy vậy, không phải bất kỳ công dân nào từng đến Syria hoặc các nước Trung Đông khác cũng bị xem là đối tượng tình nghi. Ông Srivara kêu gọi người dân không nên hoang mang với thông tin trên, vì nó cần phải được điều tra và xác minh. “Dựa trên thông tin tình báo của các cơ quan an ninh Thái, không có hoạt động hoặc mối liên hệ đến IS ở đây. Đây là chuyện trên bình diện toàn cầu, chứ không phải chỉ ở Thái Lan”, ông nói.

Tướng Srivara cho hay ông đã báo cáo vấn đề này cho Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon, người chỉ thị các cơ quan hữu quan áp dụng các trình tự theo quy định.

Thái Lan lo IS nằm vùng ở miền nam - ảnh 1

Trong khi đó, các nguồn tin tình báo cho thấy một số người Úc đã đến Thái Lan bằng thị thực giáo dục hoặc thể thao với thời hạn 6 tháng để tránh bị giới chức hải quan hay di trú Úc phát hiện. Tuy nhiên, khi đến Thái Lan, họ đã liên hệ với các đầu mối của IS, được cấp hộ chiếu giả để đến Syria và Iraq thông qua các nước láng giềng. Sau khi được huấn luyện hoặc chiến đấu tại Trung Đông, họ quay lại

Thái Lan để đổi hộ chiếu và trở về Úc mà không hé lộ chuyện đã sang Trung Đông. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết chính quyền Thái Lan đang xác định danh tính các nghi phạm và sẵn sàng thực thi biện pháp ngăn chặn và bắt giữ nếu cần.

RELATED ARTICLES

Tin mới