Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinHQ: Đòi Tổng thống từ chức, hơn 1,5 triệu người Hàn Quốc...

HQ: Đòi Tổng thống từ chức, hơn 1,5 triệu người Hàn Quốc xuống đường biểu tình

Hàng trăm ngàn người đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối bà Park Geun-hye tại trung tâm Seoul vào ngày 26-11. Các cuộc biểu tình đã kéo sang đến tuần lễ thứ năm.

Làn sóng biểu tình nổ ra khi Tổng thống Hàn Quốc bị cáo buộc một người bạn thân của mình, bà Choi Soon-sil, sử dụng mối quan hệ của bà với các nhà lãnh đạo để can thiệp vào công chuyện nội bộ của chính phủ Hàn Quốc, gây ra những tác động tiêu cực. Các công tố viên điều tra vụ việc này đang đặt câu hỏi về vai trò của bà Park trong bê bối chấn động trên.

Ban tổ chức cuộc biểu tình cho biết hơn 800.000 người đã tham gia tuần hành vào chiều 26-11. Con số này có thể lên đến hơn 1,5 triệu người vào buổi tối. Cánh sát Hàn Quốc không đưa ra bình luận về con số trên nhưng họ cũng cho biết đã điều 25.000 nhân viên cảnh sát để giám sát các cuộc biểu tình.

Mặc dù đã kéo dài sang tuần lễ thứ năm nhưng những cuộc biểu tình này đều mang tính chất ôn hòa với các hoạt động đốt nến cầu nguyện, các ban nhạc và các tình nguyện viên sẽ biểu diễn nghệ thuật trước đám đông khổng lồ đủ mọi thành phần: học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức và các gia đình trẻ.

Rạng sáng hôm nay, một nhóm biểu tình lớn đã tuần hành cách Nhà Xanh -dinh Tổng thống Hàn Quốc 200 m. Tòa án đã cho phép họ được đóng tại đó vào ban ngày.

Choi Soon-sil và một cựu cố vấn của bà Park đã bị các công tố viên truy tố về tội thông đồng với Tổng thống gây sức ép lên các doanh nghiệp lớn để các doanh nghiệp phải đóng tiền cho hai quỹ được điều hành bởi bà Choi.

Bà Park đã hai lần xin lỗi công chúng nhưng vẫn từ chối các yêu cầu kêu gọi bà từ chức. Các đảng đối lập đang vận động để có thể phế truất bà Park. Tỉ lệ tín nhiệm của bà đã giảm 1% số điểm vào cuộc thăm dò thứ Sáu vừa rồi của Gallup Korea, xuống mức 4% sau ba tuần liên tiếp ở mức 5%. Tỉ lệ bất tín nhiệm của bà tăng 3%, lên đến 93%.

Bà Park Geun-hye đắc cử tổng thống Hàn Quốc vào năm 2012. Cha bà, Park Chung-hee, là nhà lãnh đạo Hàn Quốc trong vòng 18 năm cho đến lúc ông bị ám sát vào năm 1979. Nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, đánh giá ông Park Chung-hee là người có công lớn với sự phát triển nhanh chóng của Hàn Quốc. Chính điều này đã tạo cho bà Park Geun-hye danh tiếng và sự tín nhiệm. Mặc dù nhiệt liệt ủng hộ cha của bà nhưng theo kết quả khảo sát của Gallup Korea, chỉ 9% những người trên 60 tuổi ủng hộ những việc làm của bà Park.

Tỉ lệ ủng hộ bà Park xuống thấp kỷ lục ở người trẻ từ 19 đến 29 tuổi (99%), tỉ lệ này ở những người trong độ tuổi 30 là 98%. Những lo ngại với các nhà hoạch định chính sách cũng đã làm tác động tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc thông báo trong tháng 11 vừa qua, niềm tin của người tiêu dùng dã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới