Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinBáo TQ chỉ trích Singapore ‘đạo đức giả’

Báo TQ chỉ trích Singapore ‘đạo đức giả’

Một tờ báo của nhà nướcTrung Quốc cảnh cáo rằng thái độ “đạo đức giả” của Singapore trong quan hệ quân sự với Đài Loan có thể gây tổn hại cho mối quan hệ song phương với Bắc Kinh.

6 trong tổng số 9 toa bọc thép của quân đội Singapore bị tịch thu ở Hồng Kông (Ảnh chụp màn hình / qua Reuters)

Theo Reuters, 9 toa bọc thép chở quân của Singapore đã bị tịch thu tại Hồng Kông hồi tuần trước khi đang trên đường trở về từ Đài Loan. Sự kiện này khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Singapore gay gắt vì duy trì quan hệ quân sự với Đài Bắc.

“Singapore không còn hợp lý khi tiếp tục … bất kỳ loại trao đổi quân sự nào với Đài Loan”, theo một bài xã luận đăng trên thời báo Global Times hôm nay (28/11) với tác giả là một nhà bình luận có bút danh Ai Jun, đọc đồng âm với từ Ái Quân (yêu quân đội).

Singapore và Đài Loan có một mối quan hệ quân sự từ những năm 1970, trong đó Đài Loan được sử dụng làm căn cứ đào tạo bộ binh của Singapore. Bắc Kinh đã phải miễn cưỡng chấp nhận mối quan hệ này khi Trung Quốc và Singapore tái thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào tháng 10 năm 1990.

Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ coi Đài Loan là một tỉnh ly khai mà họ muốn đưa trở lại quyền kiểm soát của chính quyền Trung Quốc, kể cả bằng bằng vũ lực nếu cần thiết, theo Reuters.

Bài xã luận của báo Trung Quốc viết rằng sự việc các toa bọc thép chở quân đã “làm tăng thêm nghi ngờ” về việc Singapore đang chống lại nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Bài viết cũng liệt kê các mối quan hệ quân sự của Singapore với Hoa Kỳ và lập trường của Singapore về vấn đề Biển Đông để tiếp tục chứng minh rằng Singapore là “đạo đức giả”. Bài xã luận viết Singapore trợ giúp Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc bằng cách cho phép các lực lượng Mỹ đóng quân tại căn cứ Hải quân Changi.

Tờ báo đe dọa: “Nếu dư luận về Singapore thay đổi ở Trung Quốc, nó sẽ trở thành một cú sốc lớn cho mối quan hệ song phương”.

Global Times thuộc quản lý của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan phát ngôn chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Reuters đánh giá Global Times có lịch sử viết các bài xã luận gay gắt và thường là mang tính ‘diều hâu’ hơn đáng kể so với dòng tin chính thức của chính quyền.

Vào tháng 9, thời báo này đã bắt tay vào một cuộc khẩu chiến với đại sứ Singapore tại Trung Quốc, ông Stanley Loh, xoay quanh một báo cáo nói rằng Singapore đã nêu ra vấn đề Biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh ở Venezuela, trong khi đó đại sứ phủ nhận điều này.

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh cáo Singapore không tham gia vào tranh chấp Biển Đông. Singapore mặc dù không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng với tư cách là cảng biển lớn nhất ở Đông Nam Á, nền kinh tế nước này phụ thuộc nhiều vào tình hình tự do hàng hải trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới