Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan diễn tập phi pháp ở đảo Ba Bình của Việt...

Đài Loan diễn tập phi pháp ở đảo Ba Bình của Việt Nam

Đài Loan hôm nay tiến hành diễn tập cứu hộ phi pháp trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, vi phạm chủ quyền VN.

Đảo Ba Bình của VN đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp

Cuộc diễn tập có sự tham gia của các lực lượng bảo vệ bờ biển và phòng vệ biển của Đài Loan. Trong thông báo đưa ra trước đó, Cơ quan Bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết các bài tập bao gồm ứng phó với tình huống tàu đắm và cứu hộ các thủy thủ gặp nạn trên biển. Hãng tin CNA hôm qua đưa tin sẽ có 3 máy bay và 8 tàu tham gia cuộc diễn tập.

Đây là cuộc diễn tập đầu tiên kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 5 năm nay. Tờ Taipei Times dẫn lời một quan chức chính quyền Đài Loan khẳng định cuộc diễn tập là một phần cam kết của bà Thái biến Ba Bình thành căn cứ cứu hộ và tiếp tế quốc tế. Quan chức này ngang nhiên nói rằng cuộc diễn tập là sự khẳng định chủ quyền “mềm” đối với Ba Bình, thu hút thêm sự chú ý của quốc tế mà không cần làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng cách phô diễn sức mạnh quân sự.

Ba Bình là thực thể có diện tích tự nhiên lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN, nhưng bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp. Hiện có khoảng 100 nhân viên bảo vệ bờ biển Đài Loan đang đồn trú trái phép tại Ba Bình. VN đã nhiều lần tuyên bố chủ quyền không thể tranh cãi với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động của bên khác tại 2 quần đảo này mà không có sự cho phép của VN đều phi pháp và vô giá trị.

Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh Đài Loan đang vướng vào cuộc tranh cãi giữa Trung Quốc và Singapore xung quanh vụ 9 xe bọc thép của đảo quốc sư tử bị giữ lại ở Hồng Kông hồi tuần qua. Theo Reuters, Trung Quốc hôm qua đã trao công hàm phản đối Singapore về vụ việc này. Tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng khẳng định Trung Quốc kiên quyết phản đối “bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào, bao gồm trao đổi và hợp tác quân sự” với Đài Loan. Bắc Kinh cũng “yêu cầu” Singapore tuân thủ các luật liên quan của Hồng Kông, hợp tác với chính quyền đặc khu này xử lý những công việc tiếp theo.

Trước đó, vào ngày 24.11, Bộ Quốc phòng Singapore ra thông báo cho biết 9 xe bọc thép cùng các thiết bị liên quan đã bị hải quan Hồng Kông thu giữ tại cảng Kwai Chung. Số xe này thuộc sở hữu quân đội Singapore, dùng cho các hoạt động huấn luyện với các đồng minh, đối tác bên ngoài. Chúng bị hải quan Hồng Kông giữ lại khi đang trên đường vận chuyển từ Đài Loan về Singapore.

RELATED ARTICLES

Tin mới