Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump bất bình trước việc kiểm lại phiếu bầu

Ông Trump bất bình trước việc kiểm lại phiếu bầu

3 bang của Mỹ có thể kiểm lại phiếu bầu, ông Donald Trump gọi đó là “mưu đồ xấu” của Đảng bà Hillary Clinton và Đảng Xanh.

Đảng Dân chủ và Đảng Xanh muốn khởi động cuộc kiểm phiếu lại bầu cử Tổng thống Mỹ đối với ông Donald Trump.

Đội ngũ tranh cử của bà Clinton đã tuyên bố sẽ tham gia vào nỗ lực kiểm lại phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ tại bang Wisconsin và có thể cả ở bang Michigan và Pennsylvania do Đảng Xanh của Mỹ đứng ra phát động.

New York Times dẫn tweet của ông Donald Trump chiều 27/11 lên tiếng phản ứng về ý tưởng kiểm lại phiếu bầu Tổng thống.

“Ngoài việc giành chiến thắng áp đảo ở số phiếu đại cử tri, tôi cũng sẽ thắng ở số phiếu bầu cử tri phổ thông nếu các bạn loại bỏ bớt hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp”, ông Donald Trump viết trên Twitter.

Trong ngày 27/11, ông Trump và các trợ thủ đã ồ ạt đăng một loạt tuyên bố trên Twitter bày tỏ phản ứng dữ dội về vấn đề kiểm lại phiếu tại 3 bang chiến địa trên, nói đây là việc làm “vô lý” và “tốn thời gian”.

“Tôi thậm chí có thể giành chiến thắng dễ dàng và thuyết phục hơn (ở một số bang nhỏ hơn đã bị bỏ qua)”, một tuyên bố khác của ông Trump trên Twitter hôm 27/11.

Ngoài ra, trong một loạt các nội dung tung lên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhắc lại yêu cầu bà Clinton cần tôn trọng quá trình bầu cử.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 26/11 đã phản đối việc kiểm phiếu lại của Đảng Dân chủ và Đảng Xanh, đồng thời nói rằng “cuộc bầu cử đã kết thúc”.

“Người dân đưa ra quyết định của họ và cuộc bầu cư đã kết thúc. Trong đêm bầu cử, bà Hillary Clinton đã thừa nhận thất bại bằng cách chúc mừng tôi. Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và nhìn về tương lai”, ông Trump nói và gọi việc kiểm phiếu lại là “trò lố bịch”.

Ông Trump cũng cho rằng nỗ lực yêu cầu kiểm phiếu lại của Đảng Xanh là một “mưu đồ xấu” và cáo buộc ứng cử viên Tổng thống Jill Stein của đảng này đang cố gắng tư lợi từ khoản tiền vận động cho hoạt động kiểm phiếu lại.

“Đây là một trò lửa đảo được đảng Xanh tiến hành trong một cuộc bầu cử mà kết quả của nó đã được thừa nhận. Kết quả bầu cử này cần phải được tôn trọng thay vì thách thức hay lạm dụng nó như cái cách mà Jill Stein đang thực hiện”, ông Trump nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Kellyanne Conway, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ngày 27/11 cảnh báo, nếu nhóm của bà Clinton tham gia thúc đẩy quá trình kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin, tổng thống đắc cử có thể sẽ nghĩ lại về cam kết của ông là không tìm cách truy tố bà Clinton về việc sử dụng email cá nhân thời làm ngoại trưởng.

Phát biểu trên đài ABC, bà Conway nói, ông Trump đã tỏ ra “cao thượng” với bà Clinton nhưng bà tin, Clinton sẽ yêu cầu luật sư tham gia vào việc kiểm lại phiếu.

Ngoài ra, chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump, ông Reince Priebus cho biết, mặc dù tổng thống đắc cử không “tìm các phương pháp hay cách thức để truy tố bà Clinton”, nhưng ông ấy có thể sẽ “muốn nghe” khi có bất cứ những phát hiện mới nào khác chống lại bà trong các cuộc điều tra thời gian tới.

Trong khi đó, cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Xanh, bà Jill Stein nói với hãng tin CNN: “Những khoản tiền tài trợ sẽ được chuyển vào tài khoản riêng và chỉ được chi cho việc kiểm phiếu lại… Ông Trump có thể đang tạo ra những sự thật riêng của mình vì ông ấy từng làm như vậy trong quá khứ”.

Còn ở Đảng Dân chủ, ông Marc Elias, cố vấn chiến dịch của Hillary Clinton, cho biết cuộc điều tra riêng do họ tiến hành không phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy các hệ thống bầu cử bị tin tặc tấn công.

Ông Elias cho biết nhóm chiến dịch của bà Clinton yêu cầu kiểm phiếu lại là nhằm “đảo bảo rằng kết quả bầu cử công bằng cho tất cả các bên”.

Dẫu nhiều nỗ lực từ phía Đảng Xanh và tuyên bố đã quyên góp được 4,8 triệu USD trong 7 triệu USD theo kế hoạch, việc kiểm phiếu lại được giới quan sát cho rằng sẽ không mang lại thế cờ đảo ngược nào.

 Trong một diễn biến có liên quan, Daily Express dẫn lời doanh nhân người Anh Aaron Banks được truyền thông phương Tây gọi là nhà tài trợ chính của BREXIT chia sẻ rằng, “Trump và Putin sẽ cùng nhau làm việc vì Trump dự định đấu tranh chống những kẻ Hồi giáo cực đoan”.

“Chính phủ Anh sẽ lẩn vào căn phòng tối với miếng gạc trên trán vì Mỹ sẽ là một đồng minh của Nga”,  Daily Express dẫn lời doanh nhân. 

Ông Banks “không có bất kỳ hoài nghi về kế hoạch của Trump đối với Moscow”. “Đấy là một bước đi cương quyết, táo bạo, nhưng ông ấy sẽ hợp tác với Putin trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Đó là điều ông ấy dự định làm,” nhà kinh doanh cho biết.

 Ông Banks đã có cuộc chuyện trò với ông Trump vào ngày 12/11, khi đích thân doanh nhân cùng lãnh đạo đảng UKIP là Nigel Farage thăm tòa nhà chọc trời Trump Tower, trụ sở của Tổng thống đắc cử.

RELATED ARTICLES

Tin mới