Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiViệt Nam xuất linh kiện xe buýt sang Nga

Việt Nam xuất linh kiện xe buýt sang Nga

Việc Trường Hải xuất linh kiện xe buýt sang Nga không có gì lạ lẫm khi Việt Nam có nhiều lợi thế về nhân công, nguyên liệu, giá cả cạnh tranh.

Việc Trường Hải xuất linh kiện xe buýt sang Nga không có gì lạ lẫm khi Việt
Nam có nhiều lợi thế về nhân công, nguyên liệu, giá cả cũng như thị trường.

Không bất ngờ

Tại một hội thảo về công nghiệp hỗ trợ mới đây tại TP.HCM, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, doanh nghiệp này đã xuất khẩu được các bộ phận ô tô đi các nước như bộ phận cản xe, dây điện, áo ghế, nhíp, linh kiện cơ khí và đặc biệt là linh kiện xe buýt.

Theo ông Dương, trong tháng 11 này Thaco đã xuất 3 bộ linh kiện xe buýt sang thị trường Nga và nếu thành công thì trong năm nay Thaco sẽ xuất khẩu sang Nga lô hàng đầu tiên gồm 300 bộ linh kiện xe buýt để phục vụ World Cup 2018.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM cho biết, bản thân không hề bất ngờ trước thông tin trên.

Theo ông Dũng, Trường Hải đã làm nội địa hóa ở Dung Quất từ lâu. Đặc biệt, từ cách đây 10 năm, toàn bộ các chi tiết bên trong xe buýt gần như Thaco đã sản xuất và làm hết.

“Khung tôn để lắp ráp ô tô thì chúng ta chưa xuất khẩu được. Cái này thông thường phải rập tại chỗ. Tuy nhiên các thiết bị bên trong xe buýt như ghế, táp lô, các phần nhựa như móc đồ, rắc để đồ… Thaco đã sản xuất được từ rất lâu.

Cùng với ô tô SAMCO trong TP.HCM Thaco đang là đơn vị đi đầu trong việc sản xuất các linh kiện xe buýt để xuất khẩu”, PGS.TS Dũng khẳng định.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đánh giá, Việt Nam có nhiều lợi thế thuận lợi trong việc phát triển các thiết bị linh kiện dành cho xe buýt xuất khẩu, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tại chỗ và trình độ nhân công.

“Chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất và làm chủ được những linh kiện này. Thứ nhất, tay nghề của người Việt Nam rất tốt trong khâu làm ghế, những linh kiện có tính chất tỉ mỉ.

Thứ hai, công nghiệp nhựa hiện nay của Việt Nam rất phát triển. Thực tế đồ nhựa trên một chiếc xe lên đến hàng ngàn chi tiết tuy nhiên chúng ta vẫn có thể sản xuất được nhờ công nghệ làm khuôn qua máy CNC. Các hạt nhựa hoàn toàn có thể làm  ở các nhà máy như: khu công nghiệp cơ khí điện – đạm ở Bà Rịa – Vũng Tàu, cơ khí điện – đạm Cà Mau, Phú Mỹ. Sau đó chúng ta cho nhựa vào khuôn rồi ép nhựa vào và tạo ra sản phẩm về ghế, táp lô, các phần nhựa như móc đồ, rắc để đồ ở trên cũng rất dễ.

Việt Nam cũng có thêm lợi thế giá rẻ, nhân công rẻ, tay nghề cao. Các công đoạn như: may đệm, ghế trên ô tô, chúng ta hoàn toàn có thể làm được”, ông Dũng dẫn chứng.

Kỳ vọng mới

Tiếp tục phân tích về triển vọng ngành công nghiệp sản xuất ô tô, vị chuyên gia thừa nhận, hiện nay các cơ chế, chính sách của Việt Nam đối với lĩnh vực ô tô vẫn còn rất nhiều hạn chế, chưa khuyến khích được doanh nghiệp trong nước sản xuất cũng như thu hút đầu tư từ nước ngoài.

Tuy nhiên với việc Thaco đi tiên phong trong việc xuất khẩu linh kiện xe buýt sang Nga, ông Dũng kỳ vọng ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam sẽ có những bước tiến mới để từng bước hoàn thiện và tạo điều kiện tốt hơn cho các ngành nghề sản xuất ô tô.

“Tỷ lệ nội địa hóa của Thaco hiện giờ đạt khoảng 40%, đối với xe buýt thì cao hơn, có thời điểm lên tới 60%. Tôi cũng hi vọng sự xuất khẩu của Thaco sẽ tạo ra những bước phát triển mới trong ngành sản xuất ô tô của Việt Nam. Lâu nay chúng ta thua vì công nghiệp phụ trợ không có, chỉ lẻ tẻ nhỏ giọt thôi. Với đà phát triển của Thaco tôi mong rằng nền công nghiệp phụ trợ trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh hơn”, ông Dũng khẳng định.

Một vấn đề khác được ông Dũng nhắc đến là nhà nước cần tạo thêm cơ chế thông thoáng cũng như có sự hỗ trợ cần thiết đối với các doanh nghiệp đi tiên phong như Thaco để họ có những điều kiện thuận lợi trong phát triển sản xuất.

“Tôi nghĩ việc Thaco xuất khẩu sang thị trường nước ngoài hết sức bình thường Đây là điều mà các doanh nghiệp khác của Việt Nam đều phải nghĩ tới. Lúc đầu Thaco thiếu vốn nhưng sau khi tập đoàn của Singapore bỏ tiền vào đầu tư thì xét về doanh số mấy năm gần đây Thaco vượt Toyota rồi. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng”, PGS.TS Dũng nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới