Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDuterte: Không cần gì, chỉ muốn gần gũi hơn với Nga và...

Duterte: Không cần gì, chỉ muốn gần gũi hơn với Nga và TQ!

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ sự chân thành trong mối quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) dẫn nguồn tờ Shangbao (Philippines) ngày 1/12 cho biết, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte luôn muốn chứng minh rằng, bạn bè của Philippines không chỉ gói gọn ở một số quốc gia như Mỹ.

Theo đó, trả lời phỏng vấn Kênh phim tài liệu RT (Nga), Tổng thống Duterte phát biểu: “Tôi vẫn chưa sẵn sàng cho các quan hệ liên minh quân sự bởi chúng tôi [ Philippines – Mỹ] có một hiệp ước quốc phòng được ký kết vào những năm 1950.

Nhưng tôi đã sẵn sàng cho mối quan hệ hợp tác với những người bạn mới – Trung Quốc và Nga – để đạt được hòa bình thế giới”.

Duterte cho hay, hiện nay đại đa số người dân Philippines vẫn ủng hộ liên minh Philippines – Mỹ chỉ vì nước này từng là thuộc địa của Mỹ suốt 50 năm.

“Điều này đã ăn sâu vào nhận thức của người Philippines nên không có gì đáng ngạc nhiên”, Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Duterte cũng nhắc đến cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại Lào hồi tháng 9 vừa qua.

“Tôi không yêu cầu bất cứ điều gì, chúng tôi vẫn có thể sinh tồn. Nhưng chúng tôi chỉ muốn các bạn biết rằng, tôi muốn gần gũi hơn với các bạn và Trung Quốc vì tôi không bằng lòng với những gì đang xảy ra trên đất nước tôi hiện nay”, nhà lãnh đạo Philippines chia sẻ với Thủ tướng Nga.

Theo giới quan sát, Tổng thống Philippines dường như đang thực hiện chiến lược “thân Nga – Trung, xa lánh Mỹ” và điều này khiến Washington rất lo ngại.

RELATED ARTICLES

Tin mới