Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLinh kiện Trung Quốc khiến siêu hạm 4,4 tỷ USD của Mỹ...

Linh kiện Trung Quốc khiến siêu hạm 4,4 tỷ USD của Mỹ ngất giữa đường?

Truyền thông Nga nghi ngờ con chip do Trung Quốc sản xuất là nguyên nhân dẫn tới 2 sự cố gần đây của các tàu chiến phương Tây.

“Tàu khu trục tên lửa Zumwalt của Mỹ và tàu khu trục công nghệ cao HMS Duncan của Hải quân Hoàng gia Anh bỗng chốc trở nên vô dụng vì Trung Quốc… Những con chip độc có mặt trong hầu hết các thiết bị quân sự và hệ thống liên lạc mà Anh và Mỹ chế tạo gần đây” – Trang Pravda.ru của Nga bình luận hôm 28/11.

Thông tin này được đưa ra sau khi USS Zumwalt, chiếc tàu khu trục tiên tiến nhất của Hải quân Mỹ gặp sự cố khi đi qua kênh đào Panama hôm 21/11 và chỉ hai ngày sau đó, tới lượt tàu khu trục HMS Duncan của Anh bị hỏng động cơ, phải kéo về cảng.

Theo trang báo Nga, các microchip chế tạo tại Trung Quốc là nguyên nhân dẫn tới cả 2 sự cố này, bởi chúng đều được lắp đặt trên cả 2 con tàu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia Trung Quốc đã nhanh chóng bác bỏ nghi ngờ trên.

Linh kiện Trung Quốc khiến siêu hạm 4,4 tỷ USD của Mỹ ngất giữa đường? - Ảnh 1.

Tàu HMS Duncan được kéo về cảng Devonport. Ảnh: Herald / Raymond Wergan

Trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu, ông Zhang Junshe – chuyên gia tại viện nghiên cứu Quân sự Hải quân Trung Quốc cho biết:

“Nói chung, Mỹ hiếm khi nhập khẩu linh kiện do nước ngoài sản xuất để trang bị cho những thiết bị cốt lõi. Ngay cả nếu họ thật sự có dùng microchip của Trung Quốc thì quy trình giám sát nghiêm ngặt sẽ được tiến hành để đảm bảo an ninh quốc gia”.

“Thật nực cười khi cho rằng Trung Quốc bán chip giả cho các quốc gia khác, bởi điều này sẽ hủy hoại danh tiếng và sự phát triển của Trung Quốc” – ông Zhang nói.

Cả Anh và Mỹ đều chưa đưa ra báo cáo chi tiết về sự cố của 2 con tàu. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên tàu chiến của Anh gặp trục trặc như vậy.

Về phần Zumwalt, theo thông tin mới nhất từ website tin tức của Viện Hải quân Mỹ (USNI News), con tàu đã tiếp tục lên đường về cảng nhà ở San Diego, California sau khi hoàn tất quá trình sửa chữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới