Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Kem Sokha, Thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia, ca ngợi Thủ...

Ông Kem Sokha, Thủ lĩnh đảng đối lập Campuchia, ca ngợi Thủ tướng Hun Sen

Sau khi hưởng Chiếu thư ân xá của Quốc vương Norodom Sihamoni, ông Kem Sokha, quyền Chủ tịch CNRP đã ca ngợi Thủ tướng Hun Sen.

Ông Kem Sokha, Quyền Chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia.

Ngày 2/12,  Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký Chiếu thư số 1105 về việc ân xá cho ông Kem Sokha, quyền Chủ tịch đảng đối lập ở nước này – Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP).

Chiếu thư nêu rõ, ân xá cho phạm nhân Kem Sokha, 63 tuổi, bị tòa kết án về tội “chống lệnh triệu tập” theo bản án số 130 ngày 04/11/2016 của Tòa phúc thẩm và chiếu chỉ có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trước đó, ngày 1/12, ông Kem Sokha đã gửi thư đề nghị Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nước này Samdech Hun Sen kiến nghị Quốc vương Norodom Sihamoni ân xá cho ông.

Ngày 2/12, Thủ tướng Hun Sen đã ký văn bản đề nghị số 1.114 gửi Quốc vương Norodom Sihamoni đề nghị ân xá cho ông Kem Sokha. 

Phát ngôn viên của Đảng CNRP Yem Ponhearith cho rằng: “Đây là một giải pháp tốt đẹp cho thấy có sự thảo luận giữa những người Khmer và chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này”. Ông Ponhearith cũng khẳng định việc Thủ tướng Hun Sen ký văn bản đề nghị ân xá cho ông Kem Sokha không ràng buộc bởi các điều kiện hay thỏa thuận chính trị nào.

“Chúng tôi hy vọng rằng, ông Kem Sokha có đầy đủ quyền tham gia chính trị, đại diện cho các nhà lập pháp và sẽ tham gia vào Quốc hội”- vị phát ngôn nói thêm.

Xung quanh vụ bê bối tình dục của ông Sokha, đã có 4 người khác bị tạm giam, trong đó có 2 nhà lập pháp thuộc Đảng CNRP bị buộc tội.

Ông  Ponhearith bày tỏ mong muốn sớm có một giải pháp về điều này bằng việc ông Kem Sokha sẽ thảo luận với đảng CPP cầm quyền.

Các đảng phái chính trị và tổ chức dân sự xã hội ở Campuchia hào hứng và hài lòng với sự tiến bộ này. Truyền thông Campuchia dẫn lời ông Kem Sokha ca ngợi những nỗ lực của Thủ tướng Hun Sen trong việc thống nhất và hòa giải dân tộc.

“Chúng ta đều là người Khmer, những người phải chịu đau đớn và mất đi rất nhiều người thân. Samdech ( tước hiệu được phong của Thủ tướng Hun Sen từ năm 2007,  tương đương Tư lệnh quân đội tối cao – PV) đã từng nói có nhiều vấn đề mang tính quốc gia và chúng ta là người Khmer, phải làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề đó cho các thế hệ tiếp theo”, ông Sokha nói.

Người phát ngôn của Chính phủ Phay Siphan nói với Reuters rằng Hun Sen đã thể hiện “đức hạnh và sự linh hoạt” của mình bằng cách chấp nhận yêu cầu ân xá cho Thủ lĩnh đảng đối lập.

Chuyên gia chính trị Ou Virak của Campuchia cho rằng, cả hai bên có thể đã đạt được một thỏa thuận chính trị nào đó bởi đều không muốn chứng kiến ông Sokha bị cầm tù.

“Ông Kem Sokha không muốn ở trong tù, và tôi chắc chắn rằng CPP không muốn bỏ tù ông ấy. Điều ấy sẽ biến ông Sokha thành một biểu tượng kháng chiến” – ông Virak nói.

Trong phiên Tòa sơ thẩm Phnom  Penh hôm 9/9, ông Kem Sokha đã bị tuyên phạt 5 tháng tù và phạt tiền 800.000 riel (khoảng 200 USD) trong với tội danh “chống lệnh triệu tập” theo điều 538 của Bộ Luật Hình sự Campuchia do đã hai lần cố tình phớt lờ các lệnh triệu tập của Tòa sơ thẩm Phnom Penh (vào ngày 17/5 và 25/5) liên quan đến vụ bê bối tình ái của ông với một nữ nhân viên hành nghề gội đầu và bị cô này khiếu kiện.

Đến ngày 4/12 tới, Tòa phúc thẩm Campuchia đã mở phiên xét xử và ra phán quyết giữ nguyên bản án của Tòa sơ thẩm Phnom Penh đối với ông này.

RELATED ARTICLES

Tin mới