Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổn thất lớn của Mỹ trong những cuộc chiến mới nhất

Tổn thất lớn của Mỹ trong những cuộc chiến mới nhất

Sự ảnh hưởng của Mỹ đối với toàn thế giới là không thể phủ nhận nhưng bên ngoài những chiến thắng họ phải gánh chịu tổn thất nặng nề.

Mỹ trong cuộc chiến ở Grenada năm 1983 

Với vị thế của một cường quốc ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới, Mỹ có mặt ở tất cả các điểm nóng: chiến tranh xâm lược, xung đột vũ trang, tranh chấp…trên thế giới.

Sự tham gia này mang về cho Mỹ không ít lợi ích nhưng cũng lấy đi của họ nhiều thứ. Theo các số liệu chính thức được công bố đến thời điểm này một số chiến dịch lớn mà họ phải chịu tổn thất nặng nề. 

Năm 1983, sau một loạt các biến động chính trị lãnh đạo chính phủ Grenada đã lên nắm quyền với quan điểm xã hội chủ nghĩa và có vũ khí được mua từ Liên Xô và Bắc Triều Tiên. Hơn nữa, sau một cuộc đảo chính vào ngày 13-14/10 và lo sợ ảnh hưởng của Fidel Castro đến quốc gia này, Mỹ lên kế hoạch đánh chiếm Grenada.

Tổng thống Ronald Reagan đã ra lệnh 2000 lính Mỹ đến đảo quốc Grenada, nơi họ sớm gặp phải sự chống cự của Grenada và nhóm công binh Cuba đang ở đó để sửa chữa và mở rộng sân bay của hòn đảo này. 

Lực lượng này dựa trên thông tin tình áo ít ỏi ( nhiều lính Mỹ đã phải sử dụng bản đồ du lịch cũ của nước này) đã dẫn đến tổn thất nặng nề cho quân đội Mỹ: 18 thiệt mạng, 116 người bị thương và 9 máy bay trực thăng của Mỹ rời khỏi thành phần quân đội. 

Mỹ xâm lược Panama vì kênh đào Panama. Trong bối cảnh này, mối quan hệ Mỹ-Panama bắt đầu xấu đi nhanh chóng, và sau giai đoạn này Mỹ can thiệp vào “công việc nội bộ của Panama” một cách thường xuyên khiên chính quyền Panama khó chịu.

Hoa Kỳ bắt đầu cuộc chiến tranh tâm lý chống chính quyền hợp pháp của một nhà nước có chủ quyền. Tất nhiên, sau đó là chiến tranh với Hoa Kỳ 20/12/1989. Và cuối cùng Hoa Kỳ dành chiến thắng. 

Tuy nhiên, để có được chiến thắng, Mỹ đã thực hiện hơn 60 tội ác, 24 người chết, 323 người bị thương, và 4 máy bay trực thăng hỏng hoàn toàn khoảng 20 máy bay và 50 trực thăng bị hư hỏng nặng.  

Nổi tiếng nhất đó là chiến dịch “Bão táp sa mạc”  vào ngày 17/1/1991 của liên quân do Mỹ đứng đầu, họ tấn công lực lượng của Sadda, Hussein ở Kuwait và Iraq sau khi quân Iraq chiếm đóng Kuwait.

Trong quá trình diễn ra chiến dịch này có hai sự kiện đáng chú ý đó là sự sụp đổ của Liên Xô và Hoa Kỳ lập kỷ lục “thiệt hại”.

Theo thống kê, khoảng 40 máy bay, 23 máy bay trực thăng bị bắn rơi, 33 xe tăng, 28 xe chiến đấu bộ binh bị phá hủy và 298 sứ giả chết và hàng ngàn người bị thương. 

Không kém nổi tiếng đó là chiến tranh ở Afghanistan bắt đầu từ 11/9/2001, tiếp tục kéo dài trong 13 năm liền, sau một thời gian ngừng bắn bây giờ một lần nữa lại bùng nổ.

Theo các nguồn tin, cuộc chiến ở Afghanistan đã lấy đi sự sống của 2.379 binh sĩ và làm bị thương hơn 20.000 người. 

Một trong những cuộc chiến tranh nổi tiếng nhất đó là Iraq diễn ra cách đây không lâu. Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến bắt đầu từ những lời buộc tội vô căn cứ và sau đó là cuộc khủng hoảng xảy ra và hậu quả của nó được phơi bày trên toàn thế giới.

Trong cuộc chiến này khoảng 5422 binh sĩ bị chết, 42.808 người bị thương nặng ở mức độ khác nhau. 

Để thống kê những hậu quả của các cuộc chiến tranh mà Mỹ thực hiện hoặc tham gia còn rất nhiều. Có thể người Mỹ tự hào về sức mạnh của họ nhưng đằng sau sức mạnh ấy hàng ngàn người đã không thể trờ về.

Theo một số nguồn tin, các cựu binh từng tham gia các chiến dịch mà Mỹ có mặt thường tự kết liễu cuộc đời bằng cách “tự tử”, con số này tăng lên một cách đáng báo động. 

Các chuyên gia nhận định rằng, tình hình thế giới ngày càng phức tạp và các cuộc xung đột đang có xu hướng quy mô lớn với các loại vũ khí hiện đại trong đó thậm chí có cả vũ khí hạt nhân.

Các quốc gia từ nhỏ tới lớn đều đầu tư cho quốc phòng bằng các loại vũ khí hiện đại. Vì vậy nếu Mỹ vẫn thực hiện chính sách quân sự như trước họ sẽ phải nhận thêm nhiều “cú sốc” nữa. 

RELATED ARTICLES

Tin mới