Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ bị Trump mắng không ngớt lời

TQ bị Trump mắng không ngớt lời

Trong loạt tin nhắn đưa ra tối 4/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã không ngớt lời chỉ trích Trung Quốc.

Ảnh: AP

Theo báo Guardian, ông Trump đã lên tiếng cáo buộc quốc gia châu Á thao túng tiền tệ, phô diễn sức mạnh quân sự ở Biển Đông. Guardian cho hay, hiện chưa rõ lý do khiến ông Trump đột nhiên chỉ trích Trung Quốc như vậy.

“Trung Quốc có hỏi chúng ta, việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa Biển Đông… có được hay không?”. “Tôi không nghĩ là có chuyện đó”, ông Trump viết.

Tờ Guardian cho hay, những chỉ trích trên của ông Trump với Trung Quốc được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nhóm chuyển giao quyền lực của ông lên tiếng bác bỏ những luận điểm cho rằng cuộc điện đàm mới đây giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan đánh dấu một chính sách mới của Mỹ với Trung Quốc.

Trước đó, hôm 2/12, ông Trump đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là sự kiện chưa từng có trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan gần 4 thập niên qua. Giới phân tích nhận định, cuộc điện đàm bất ngờ này tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự rạn nứt nghiêm trọng giữa Mỹ với Trung Quốc.

Ông Trump là tổng thống hoặc tổng thống đắc cử đầu tiên nói chuyện với một nhà lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan sau khi công nhận nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Ngay sau cuộc gặp trên, Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố tái khẳng định lập trường của Washington ủng hộ chính sách “Một nước Trung Quốc”. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, bà Emily Horne nhấn mạnh không có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách lâu nay của Mỹ đối với vấn đề Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới