Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiAi là nhân vật năm 2016: Trump, Hillary, Putin hay Mark Zuckerberg?

Ai là nhân vật năm 2016: Trump, Hillary, Putin hay Mark Zuckerberg?

Tạp chí Time mới công bố danh sách 11 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu “Nhân vật của năm 2016”. Ai sẽ là người chiến thắng danh hiệu này vào ngày 7/11?

11 ứng cử viên chung kết cho danh hiệu “Nhân vật của năm 2016”. (Ảnh: Time.com)

Theo NBC Today, danh sách 11 ứng viên chung kết được ban biên tập tạp chí Time lựa chọn theo tiêu chí người có ảnh hưởng nhất đối với thời sự thế giới, theo cả chiều hướng tốt lên hay xấu đi.

Dưới đây là danh sách 11 ứng viên xếp theo thứ tự tên:

VĐV Simone Biles (Mỹ)

Vận động viên thể dục tài năng 19 tuổi, lần đầu tham gia Olympic tại Brazil, đã giành được 4 huy chương vàng và một huy chương đồng. Cô là đội trưởng của nhóm “Final Five” giành nhiều chiến thắng.

Chính trị gia Hillary Clinton (Mỹ)

Cựu Ngoại trưởng Mỹ trở thành người phụ nữ đầu tiên của một đảng lớn tranh cử Tổng thống Mỹ. Dù đã thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng Clinton dành chiến thắng về số phiếu phổ thông trong cuộc đua tổng thống đầy khó khăn.

Các nhà khoa học CRISPR (Mỹ)

Các nhà khoa học này đã phát triển một công nghệ mới đột phá, giúp sửa đổi DNA. Đây là một kỹ thuật có tiềm năng thay đổi khoa học về con người, dùng để phát hiện và loại bỏ các đột biến gây ra những bệnh không thể chữa khỏi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Sau cuộc đảo chính bất thành vào tháng 7, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát gắt gao đất nước này, bắt giữa các đối thủ chính trị, sa thải hàng ngàn viên chức nhà nước và đóng cửa các cơ quan báo chí truyền thông.

Chính trị gia Nigel Farage (Anh)

Là chủ tịch Đảng Độc lập ở Anh, Farage là khuôn mặt nổi bật trong chiến dịch đưa nước Anh rời khỏi EU (Brexit). Ông đã đưa cuộc trưng cầu dân ý như là bước khởi đầu của làn sóng ‘dân túy’ toàn cầu chống lại các thể chế chính trị hiện hữu.

Nhóm người tố cáo nước nhiễm độc ở Flint (Mỹ)

Những người dân địa phương, cùng với giáo sư Marc Edwards và bác sỹ nhi khoa Mona Hanna, đã tố cáo về nước bị nhiễm độc ở Flint (bang Michigan, Mỹ). Hành động này đã thu hút cả nước Mỹ chú ý về khủng hoảng môi trường vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

Ca sỹ Beyonce (Mỹ)

Năm 2016, ca sỹ đã thực hiện một vòng lưu diễn thế giới và album trực quan thứ hai rất ấn tượng. Cô còn khiến khán giả toàn cầu kinh ngạc khi phát biểu về bất bình đẳng chủng tộc, nạn cảnh sát bạo lực và chủ nghĩa nữ quyền.

Thủ tướng Ấn Độ Modi

Là người đứng đầu chính phủ của một nước đông dân, Thủ tướng Ấn Độ đã đưa kinh tế đất nước trở thành “câu chuyện tích cực nhất của các thị trường thế giới”. Dù vậy, đến cuối năm, ông đã tạo ra sự lo lắng khi cấm lưu hành các đồng tiền 500 và 1.000 rupee.

Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga thường xuyên xuất hiện trên báo chí thế giới vì cuộc chiến ở Syria và những cáo buộc nước Nga tấn công vào các máy chủ của Đảng Dân chủ Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

Sau một chiến dịch tranh cử mang màu sắc ‘dân túy’, ông Trump đã trở thành tổng thống Mỹ thứ 45. Đây là một kết quả bất ngờ với cả thế giới.

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg

Trong năm nay, Facebook đã vượt qua dấu mốc 1 tỷ người dùng mạng xã hội trên điện thoại hàng ngày, và ngày càng ảnh hưởng lớn tới toàn cầu. Ông chủ Mark cũng phải đối mặt với áp lực chịu trách nhiệm về vấn đề truyền tải thông tin giả trên Facebook.

Trong ngày hôm nay, 5/12, tạp chí Time đã công bố kết quả bình chọn của khán giả, và người có tỷ lệ cao nhất là Thủ tướng Ấn Độ Modi với 18%.

Còn kết quả “Nhân vật của năm” chính thức sẽ được tạp chí Time công bố vào ngày 7/12.

RELATED ARTICLES

Tin mới