Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTrump nói về việc TQ xây trái phép các tổ hợp quân...

Trump nói về việc TQ xây trái phép các tổ hợp quân sự trên Biển Đông

Trump từng nổi tiếng trong chiến dịch tranh cử khi dùng Twitter để chống lại các đối thủ chính trị. Giờ đây khi trên đường đến Nhà Trắng, Trump có những đối thủ lớn hơn, như Trung Quốc chẳng hạn, theo Quartz.

Trung Quốc đã xây dựng một sân bóng đá và bệnh viện trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Hôm qua, Twitter của ông lại gây bão dư luận khi Trump viết: Trung Quốc đang xây “một tổ hợp quân sự khổng lồ ở giữa Biển Đông”.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã đang xây các cơ sở quân sự và các đảo nhân tạo trên tuyến đường biển then chốt ở Biển Đông, nơi giao thương của 5 ngàn tỷ USD mỗi năm.

Các nhà phân tích lo rằng Trung Quốc có thể biến vùng biển này thành một “cái hồ của Trung Quốc” mà họ có thể kiểm soát được hoàn toàn bằng khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ). Khi đó, máy bay nước ngoài đi qua khu vực này phải thông báo trước cho chính quyền Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ vùng Biển Đông thuộc về họ, mặc dù tòa án quốc tế không chấp nhận điều này vào tháng 7 vừa qua. Nhưng Trung Quốc đã dần dần đưa các yếu tố dân sự vào trong các hoạt động xây đảo, nhằm đối phó với tố cáo cho rằng họ hành động vì mục tiêu quân sự.

Một ví dụ rõ nét là ở dãy đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). Giờ đây thật khó hình dung đó là một “dãy đá ngầm” bởi vì có rất nhiều công trình đã xây dựng ở đây trong những năm qua, gồm cả một bệnh viện, một đường băng, một nông trại với hàng trăm gia súc như lợn, gà và ngan.

Hôm qua, ngày 5/12, báo Quân đội Hàng ngày của Trung Quốc đã đăng các bức ảnh về các hoạt động trên đảo nhân tạo này. Một bức ảnh cho thấy có một sân bóng đá.

Báo Quân đội Trung Quốc cũng đăng bài mô tả bệnh viện trên đảo có 10 khoa chữa trị và sân bóng đá rộng gấp 2 lần sân bóng rổ. Còn khu nhà ở trên đảo giờ đã có đầy đủ truyền hình, máy giặt, điều hòa, và điện thoại 4G.

Là một chuyên gia xây dựng bất động sản, chắc hẳn ông Trump rất ấn tượng về điều này nên đã ‘phản pháo’ trên Twitter như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới