Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinBà Thái Anh Văn lần đầu nói về quan hệ Mỹ -...

Bà Thái Anh Văn lần đầu nói về quan hệ Mỹ – Đài sau cuộc điện đàm “lịch sử”

Lãnh đạo Đài Loan đã khẳng định lại những gì Mike Pence từng nói về cuộc điện đàm.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP – Hong Kong), ngày 6/12, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã nói với một nhóm các nhà báo nước ngoài rằng, không nên coi cuộc điện đàm giữa bà và Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump là sự thay đổi trong chính sách của Mỹ.

“Tất nhiên, tôi phải nhấn mạnh rằng, chỉ một cuộc điện thoại không có nghĩa là chính sách sẽ thay đổi”, bà Thái nói, “Cuộc điện đàm chỉ là cách để chúng tôi bày tỏ sự tôn trọng đối với cuộc bầu cử Mỹ cũng như chúc mừng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Trump”.

Cuộc điện đàm này đã phá vỡ tiền lệ ngoại giao suốt 4 thập kỷ qua giữa Mỹ và Đài Loan, khiến nhiều nhà phân tích phải băn khoăn và lo ngại về khả năng đối đầu bùng phát. Tuy nhiên, một số người, đặc biệt là các thành viên Đảng Cộng hòa Mỹ đã hoan nghênh động thái này và coi đó là dấu hiệu cho thấy Trump không bị nao núng bởi Bắc Kinh.

Nguồn tin trong nhóm của Trump cho hay, cuộc gọi đã được lên kế hoạch trước đó nhiều tuần mặc dù Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence quả quyết, đó chỉ là cuộc gọi mang tính ngoại giao. Quan điểm này cũng được bà Thái khẳng định lại:

“Tôi không nghĩ sẽ có những chuyển biến lớn lao về chính sách trong tương lai gần vì tất cả chúng tôi đều thấy được giá trị của sự ổn định trong khu vực”.

Văn phòng bà Thái cho hay, trong cuộc điện đàm, bà cũng nói với Trump rằng: Hy vọng nước Mỹ “sẽ tiếp tục hỗ trợ để Đài Loan có nhiều cơ hội tham gia vào các vấn đề quốc tế hơn nữa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới