Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnBắc Kinh lại phô diễn sức mạnh quân sự

Bắc Kinh lại phô diễn sức mạnh quân sự

Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D có thể làm cho tàu sân bay Mỹ bị cản lại ở ngoài khu vực tác chiến, điều này làm cho Quân đội Mỹ rất lo ngại. Vậy mà ngay khi ông Donald Trump đắc cử,trong thời kỳ chuyển  giao quyền lực ở Mỹ, hàng chục quả tên lửa được coi là “sát thủ tàu sân bay” đã được phóng đi.

Kênh truyền hình CCTV (Đài Truyền hình TQ) phát phóng sự về cảnh diễn tập và phóng tên lửa đạn đạo DF-21D.

Kênh truyền hình CCTV (Đài Truyền hình TQ) vừa phát phóng sự về cảnh diễn tập và phóng DF-21D.Loại tên lửa tối tân này có thể lắp thiết bị đánh lừa giữa đường, tiếp tục làm tăng độ khó cho việc đánh chặn thành công của tên lửa đánh chặn SM. Tàu Aegis Mỹ cũng trang bị tên lửa SM-2 Block 4. Loại tên lửa này có thể đánh chặn tên lửa trong bầu khí quyển, nhưng cũng khó đánh chặn thành công do tên lửa DF-21D có thể tiến hành cơ động.

Siêu tên lửa không chỉ phá hoại bố cục chiến lược của Mỹ ở châu Á, mà còn  giúp Trung Quốc ngăn cản quân Mỹ nếu “giở trò giúp Đài Loan” và ngăn chặn quân Mỹ bảo vệ các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc.

Vỏ quýt dày có móng tay nhọn. Trước sự phô diễn sức mạnh quân sự của Trung Quốc, Mỹ đã khéo léo đưa máy bay không người lái ra dọa. Theo tạp chí National Interest “máy bay không người lái X-47B làm thay đổi mô hình tác chiến tương lai tàu sân bay của Mỹ”. Bán kính tác chiến lớn nhất của X-47B có thể đạt hơn 2.000 km.

Bài viết trên tạp chí phân tích rất kỹ về cách khắc chế đòn tấn công của DF-21D. Khi đối phương sử dụng tên lửa đạn đạo DF-21D sẽ làm cho hoạt động của tàu sân bay của Mỹ bị hạn chế thì X-47B sẽ trở thành mũi nhọn tấn công tuyến đầu của Hải quân Mỹ. “Đội cảm tử” X-47B sẽ ngay lập tức tập kích đợt đầu chống trả quân đội Trung Quốc.

Xin nhớ lại 20 năm trước, năm 1996 trong cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan, Trung Quốc toan “bỏ Đài Loan vào túi” thì Mỹ đã điều 2 cụm tàu sân bay tới. Không có cách nào khác, Trung Quốc buộc phải xuống thang.

Chuyện đã rõ như ban ngày! Không chỉ là vũ khí thông thường, ngay cả vũ khí hạt nhân của Trung Quốc cũng không đủ sức răn đe Mỹ. Tương tự như vậy Triều Tiên chỉ răn đe được Hàn Quốc chứ làm sao có thể răn đe Mỹ? Vậy trên Biển Đông, liệu có tình thế “cả hai cùng chết” nếu như xảy ra chiến tranh giữa Trung Quốc với Mỹ ?

Hiện nay Trung Quốc đã dùng đến át chủ bài là tên lửa DF-21D.

Loại tên lửa này cường quốc vũ khí như Nga vẫn chưa chế tạo được. Và như thế hạm đội tàu sân bay Mỹ muốn an toàn thì chỉ còn cách tránh xa khu vực Biển Đông.

Thế nhưng vào lúc này 2 hạm đội tàu sân bay của Mỹ vẫn hiện hữu trên biển Tây Thái Bình Dương và Biển Đông. Phải chăng đó là sự “dằn mặt” Trung Quốc? Rằng Mỹ đâu có ngán “sát thủ tàu sân bay” của Trung Quốc.

Tàu sân bay Mỹ tuần tra ở Biển Đông cứ như những cái gai. Chính Bắc Kinh gọi những chiếc tàu đó là con bài thị uy, phô trương sức mạnh. Ông Tập Cận Bình thì bảo Mỹ phô trương như thế là vô đạo đức!

Một nhà nghiên cứu ở Viện nghiên cứu tài chính Trùng Dương, Đại học Nhân Dân Trung Quốc, ông Lưu Chí Cần nói vớt vát: “Sẽ không có chiến tranh “cả hai sẽ cùng chết” trên Biển Đông”.

Rốt cuộc, ai phô diễn sức mạnh quân sự? Cả hai!

Nhưng giữa lúc ông D Trump chuẩn bị ngồi vào chiếc ghế quyền lực cao nhất ở Nhà Trắng mà Bắc Kinh chơi trò phóng tên lửa “sát thủ tàu sân bay” thì thật là bỉ mặt nhau quá!

RELATED ARTICLES

Tin mới