Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump hủy mua chuyên cơ vì quá đắt và cũng vì...

Ông Trump hủy mua chuyên cơ vì quá đắt và cũng vì TQ?

Ông Trump muốn hủy kế hoạch của chính phủ trong việc mua 2 chiếc Không lực Một (chuyên cơ riêng cho Tổng thống). Lý do đằng sau sự việc là gì?

Trump muốn hủy mua chuyên cơ mới để tiết kiệm chi phí.

Hôm 6/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump nói trên Tweeter rằng máy bay Boeing 747 mới đang được làm để chở “các tổng thống tương lai” có giá trên 4 tỷ USD, và ông muốn hủy hợp đồng này.

“Boeing đang làm chiếc Không lực Một 747 mới cho các tổng thống tương lai, nhưng chí phí vượt quá kiểm soát, hơn 4 tỷ USD. Hủy hợp đồng”.

Hãng tin CNN dẫn lời ông Trump trả lời thêm với các phóng viên: “Máy bay hoàn toàn vượt quá tầm kiểm soát. Trên 4 tỷ USD cho chương trình Không lực Một. Tôi nghĩ điều đó thật nực cười. Chúng tôi muốn Boeing kiếm được tiền, nhưng không phải kiếm tiền theo cách này”.

Nếu Trump quyết định như trên thì ông sẽ không dùng Chuyên cơ mới, trừ khi ông làm tiếp nhiệm kỳ 2 tổng thống. Hiện nay ông vẫn đang dùng chuyên cơ riêng của cá nhân.

Hãng tin Fox News cho biết, chính phủ Mỹ có hợp đồng với Boeing để sản xuất 2 chiếc máy bay 747. Việc này nhằm thay thế cho chiếc Không lực Một cũ đã dùng từ thời tổng thống Reagan, 30 năm về trước.

Kế hoạch sẽ đưa chuyên cơ mới vào sử dụng trong năm 2022 hoặc 2024. Đồng thời, ngân sách Mỹ đã dự tính chi gần 3 tỷ USD để mua chuyên cơ mới này.

Sau đó hãng Boeing đã đưa ra thông báo rằng họ mới có hợp đồng trị giá 170 triệu USD để xác định năng lực các tổ hợp máy bay quân sự phục vụ riêng cho Tổng thống Mỹ, mà chưa có kế hoạch sản xuất chuyên cơ mới. Theo Thời báo phố Wall, Boeing là hãng duy nhất sản xuất chuyên cơ cho tổng thống Mỹ.

Người phát ngôn Jason Miller cho biết chi tiết về hủy hợp đồng sẽ được thực hiện khi ông Trump nhận chức nhưng thông báo trên Twitter của Trump “thực sự nói rằng tổng thống đắc cử tập trung vào việc giảm chi phí”.

Trước đó, năm 2009, tổng thống Obama đã từng hủy chương trình thay thế Hạm đội Một khi chi phí sản xuất 28 máy bay trực thăng lên đến từ 6 tỷ-13 tỷ USD.

Còn vì Boeing liên quan đến Trung Quốc?

Nhưng việc hủy hợp đồng có thể còn hơn vấn đề kinh tế, theo Fox News.

Tháng 9 vừa qua, Boeing nói Trung Quốc có kế hoạch mua máy bay của hãng này trị giá hơn 1.000 tỷ USD trong 20 năm tới. Trung Quốc sẽ trở thành “thị trường hàng không nghìn tỷ đầu tiên” của hãng này.

Theo CNN, ngoài ra hãng này còn mở một nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất các cabin chở hành khách cho các máy bay do nước này mua.

Ông Trump đã từng thường xuyên chỉ trích Trung Quốc. Tổng thống đắc cử mới thực hiện cuộc gọi điện cho chính phủ Đài Loan vào cuối tuần trước, cho thấy ông có thể thay đổi chính sách đối ngoại với Trung quốc. Hôm Chủ nhật vừa qua, ông cũng nói rằng Trung Quốc “luôn cố làm các công ty Mỹ khó cạnh tranh”.

Cổ phiếu của hãng Boeing đã giảm nhẹ sau bình luận của Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới