Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ chế nhạo Trump "điều hành đất nước bằng Twitter"

TQ chế nhạo Trump “điều hành đất nước bằng Twitter”

Người Trung Quốc đang cho rằng: “Cách duy nhất để Nhà Trắng có một ngày bình yên là đóng tài khoản Twitter của Donald Trump”.

Trump đang trở thành tâm điểm của truyền thông Trung Quốc sau khi Tổng thống đắc cử đăng các nội dung về mối quan hệ Mỹ-Trung lên Twitter:

“Trung Quốc có hỏi chúng ta khi họ phá giá đồng Nhân dân tệ và xây dựng căn cứ quân sự trên biển Đông không? Tôi nghĩ là không”.

Trump đăng nội dung này lên Twitter sau khi phía Trung Quốc có phản ứng về cuộc điện đàm 10 phút giữa Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 2/12.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu khá “chừng mực” rằng mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung là “hai bên cùng có lợi” và hai nước nên tiếp tục hợp tác.

Tuy nhiên, “tinh thần hợp tác” này của các nhà ngoại giao Trung Quốc không được thể hiện trên truyền thông nước này.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, do báo đảng Trung Quốc Nhân dân Nhật báo chủ quản, viết: “Những nhận định thiếu thận trọng của Trump về một cường quốc của thế giới [Trung Quốc] đã thể hiện sự thiếu kinh nghiệm ngoại giao của ông ta”.

China Daily, tờ báo tiếng Anh của Trung Quốc, cũng có bài bình luận với nhận định tương tự về sự “thiếu kinh nghiệm của Trump và cộng sự”, đồng thời dẫn lại lời học giả Shen Dingli từ Đại học Phúc Đán (Thượng Hải) trả lời báo New York Times:

“Cách hành xử như vậy sẽ là không thể chấp nhận được khi Trump chính thức vào Nhà Trắng. Tôi thậm chí sẽ vui vẻ đóng cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và rút nhân viên ngoại giao về nước, chấm dứt mối quan hệ với Mỹ”.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, những bình luận không mang tính “hợp tác” xuất hiện tràn lan.

“Cách duy nhất để Nhà Trắng có một ngày bình yên là đóng tài khoản Twitter của Donald Trump”, một người dùng mạng xã hội Trung Quốc đã viết.

Một bình luận khác chế nhạo: “Đây chính là lý do tôi ủng hộ Trump: Ông ta chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình suy thoái của nên kinh tế Mỹ”.

“Ông ta đang điều hành đất nước bằng Twitter”, một cư dân mạng Trung Quốc khác kết luận.

Tất cả những bình luận này đã không bị các nhà chức trách Trung Quốc kiểm duyệt.

RELATED ARTICLES

Tin mới