Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhớt lờ Trung Quốc, ông Trump sẽ tiếp tục bán vũ khí...

Phớt lờ Trung Quốc, ông Trump sẽ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan?

Chính quyền của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump dường như đang tăng cường các mối quan hệ quân sự với Đài Loan nhằm kiềm chế Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho hay trong bản báo cáo do Học viện Nghiên cứu và Chiến lược quốc gia tại Đại học Renmin Trung Quốc công bố, Giáo sư Yang Qijing nhận định Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ còn tăng cường hợp tác an ninh với nhiều quốc gia tại châu Á trong thời gian tới. 

Cũng theo ông Yang, ông Trump sẽ phớt lờ những lời phản đối từ Bắc Kinh để tiếp tục thực hiện kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan.

“Ông Trump không nhất thiết phải thích Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhưng chắc chắn ông ấy sẽ không từ bỏ cơ hội vàng nhằm kiềm chế Trung Quốc”, Giáo sư Yang chia sẻ. 

“Ông Trump có thể sẽ không quan tâm nhiều tới lời phản đối của Trung Quốc để tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan. Theo cách này, ông Trump sẽ mang thêm tiền về cho nước Mỹ nhưng lại tạo ra rắc rối với Trung Quốc”, ông Yang nói thêm. 

Trong những ngày qua, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã dậy sóng sau cuộc điện đàm hôm 2/12 giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đài Loan kể từ năm 1979, thời điểm Washington thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh. 

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn nghi ngờ Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn muốn giành độc lập cho Đài Loan dù Bắc Kinh coi Đài Loan chỉ là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. 

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đài Loan cũng đã khiến Bắc Kinh quan ngại về khả năng chính quyền của ông Trump sẽ thay đổi chính sách đối ngoại tại châu Á trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn  nhấn mạnh cuộc điện đàm giữa bà và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump không có nghĩa là Washington thay đổi chính sách đối ngoại với Bắc Kinh và Đài Bắc.

Tuyên bố của bà Thái trước giới báo chí Mỹ tại Đài Bắc hôm 5/12 được đưa ra sau khi Washington cho hay các quan chức cấp cao thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đã hai lần thảo luận với giới chức tại Bắc Kinh hồi tuần trước nhằm khẳng định cam kết của Mỹ trước chính sách lâu đời “một Trung Quốc” của Bắc Kinh.

Một số nhà bình luận Mỹ cho rằng cuộc điện đàm giữa bà Thái và ông Trump sẽ khơi mào cho một cuộc đối đầu với Bắc Kinh. Ông Trump cũng xem đây là tín hiệu gửi tới Trung Quốc rằng Mỹ sẽ không để Trung Quốc bắt nạt và Washington có thể tăng cường ủng hộ đối với nền dân chủ của Đài Loan.

Trước đó, một số nhà quan sát nhận định việc tăng cường bán vũ khí cho Đài Loan sẽ là một phần trong chính sách của ông Trump nhằm cải thiện năng lực cho quân đội Mỹ và ngành sản xuất vũ khí của quốc gia này. 

“Ẩn ý sau khẩu hiệu ‘Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại’ là nhắm tới nền kinh tế Trung Quốc đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất. Do đó không có gì là lạ khi chính quyền của ông Trump thay đổi chính sách chính trị, kinh tế và quân sự để bảo vệ và nâng cao lợi ích kinh tế của nước Mỹ thậm chí nó có thể trở thành ưu tiên hàng đầu của ông Trump”, Giáo sư Yang nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Yang, ông Trump có thể trở thành vị Tổng thống Mỹ “khó đoán và đầy thách thức nhất” khi tận dụng “vị thế cường quốc” hiện tại của Mỹ hoặc chấp nhận những phương thức phi truyền thống để đưa việc làm trở lại đất Mỹ bao gồm thi hành chế độ bảo hộ để đối phó với ngành sản xuất của Trung Quốc vốn giữ ưu thế về giá nhân công và chi phí sản xuất. 

Giáo sư Yang cho rằng dù ông Trump đe dọa rút tên Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng không làm ảnh hưởng tới quan hệ của Washington với các đồng minh châu Á bởi họ sẽ chọn con đường sát cánh cùng Mỹ để kiềm chế tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc. 

“Khi hạ bệ ưu thế chi phí thấp trong ngành công nghiệp sản xuất của Trung Quốc, chính quyền của ông Trump có thể tạo ra những thách thức lớn và khó đoán cho Trung Quốc. Do đó, Bắc Kinh cần lập sẵn kế hoạch đối phó”, ông Yang kết luận. 

RELATED ARTICLES

Tin mới