Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐiều TQ lo sợ sắp xảy ra: Bán vũ khí cho Đài...

Điều TQ lo sợ sắp xảy ra: Bán vũ khí cho Đài Loan, Mỹ không chỉ được rất nhiều tiền…

Học giả Trung Quốc cảnh báo: Bắc Kinh cần chuẩn bị cho “những thách thức chưa từng có” từ Donald Trump, SCMP cho hay.

Trong một báo cáo của Học viện Phát triển và Chiến lược Quốc gia, thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, học giả Yang Qijing cho rằng: Có thể Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy hợp tác an ninh với các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á.

Theo ông Yang, Trump sẽ phớt lờ phản đối từ phía Bắc Kinh và kiên quyết thực hiện dự định bán vũ khí cho Đài Loan.

“Trump không nhất thiết phải giống như lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, nhưng ông ta chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội để kiềm chế Trung Quốc”.

“Vốn nổi danh vì những cử chỉ cứng rắn và không quan tâm tới chuyện hành xử tế nhị trong chính trị, Trump có thể sẽ không để tâm nhiều tới sự phản đối của Trung Quốc và tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan. Làm như vậy, Mỹ vừa kiếm được nhiều tiền, lại vừa đem tới rắc rối cho Trung Quốc”.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào tình trạng bất ổn sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Cuộc gọi này đã khiến Bắc Kinh lo ngại về chính sách đối ngoại của Mỹ trong khu vực.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, nhiều quan sát viên Trung Quốc cho rằng, đẩy mạnh buôn bán vũ khí với Đài Loan sẽ là một phần trong chính sách của Trump.

“Tuy không nói ra, nhưng đằng sau khẩu hiệu ‘Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại’ là ám chỉ rằng nền kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là ngành công nghiệp sản xuất, đang khiến nước Mỹ không còn vĩ đại như trước kia”, ông Yang viết trong báo cáo.

“Vì thế chúng ta không nên nghi ngờ về khả năng chính quyền Trump điều động bất cứ nguồn lực quân sự, kinh tế và chính trị nào để bảo vệ và thúc đẩy, thậm chí đặt lợi ích kinh tế của Mỹ lên làm ưu tiên hàng đầu”.

Ông Yang cảnh báo, Trump có thể là Tổng thống Mỹ “khó đoán, khó xử trí nhất” và có thể ông này sẽ cố gắng lợi dụng “vị thế cường quốc” hiện có của Mỹ hoặc viện tới những biện pháp bất thường để giữ việc làm ở lại đất Mỹ.

Mặc dù Trump đã dọa sẽ rút khỏi Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nền tảng trong chiến lược xoay trục châu Á của Mỹ thì điều đó cũng không làm tổn hại tới các đồng minh châu Á của Washington. Yang cho rằng, các đồng minh này vẫn sẽ kiên định sát cánh cùng Mỹ.

“Chính quyền Trump có thể gây ra thách thức khổng lồ, chưa từng có với Trung Quốc”, ông Yang kết luận, “Trung Quốc cần phải chuẩn bị các phương án để đối phó”.

 

 

RELATED ARTICLES

Tin mới