Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Trump tiếp tục lên tiếng về cuộc điện đàm với lãnh...

Ông Trump tiếp tục lên tiếng về cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Tổng thống đắc cử Mỹ nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ không thể đặt các nguyên tắc cho chính quyền của ông.

Trump tiếp tục tố Trung Quốc xây dựng ‘pháo đài khổng lồ’ trên Biển Đông.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 11/12 với hãng Fox News, ông Trump giải thích cuộc điện đàm do tổng thống Đài Loan thực hiện là để chúc mừng ông và không có ý kích động chính quyền Trung Quốc. Nhưng, Trump nói ông không quan tâm cuộc điện đàm này có khiến Trung Quốc tức giận hay không.

Ông Trump nhấn mạnh: “Tôi không muốn Trung Quốc điều khiển tôi”.

Ông nói thêm: “Tại sao một nước khác lại có thể yêu cầu tôi không thể nhận cuộc điện đàm? Nói thẳng ra, tôi nghĩ sẽ thực sự rất không tôn trọng nếu không trả lời cuộc điện đàm của Đài Loan”.

Những phát biểu của tổng thống đắc cử cho thấy nhiều khả năng ông sẽ áp dụng chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Ông cam kết sẽ ngăn chặn chính quyền Bắc Kinh lũng đoạn tiền tệ và chấm dứt làn sóng các công ty Mỹ chuyển nhà máy sang Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, ông nhắc lại những mối lo ngại này và tố cáo Trung Quốc đang xây một “pháo đài khổng lồ’ trên khu vực đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Ông nói: “Trung Quốc đang làm chúng ta tổn thương nghiêm trọng: họ phá giá đồng tiền, họ đánh thuế nặng hàng Mỹ, họ xây các pháo đài khổng lồ trên Biển Đông mà đáng ra không được như vậy, họ không giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên”, theo báo Daily Caller.

Những hình ảnh gần đây của báo Quân đội Trung Quốc cho thấy những cơ sở vật chất hiện đại đã được xây dựng ở dãy đá Chữ Thập trên quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

Thay đổi chính sách ‘Một Trung Quốc’?

Tuần trước, ông Trump đã thực hiện cuộc điện đàm đầu tiên kể từ năm 1979 giữa một tổng thống Mỹ với lãnh đạo Đài Loan, nơi mà chính phủ Trung Quốc coi như một tỉnh ly khai. Chính sách ‘Một Trung Quốc’ ra đời từ năm 1979 dưới thời tổng thống Jimmy Carter, chính thức thừa nhận chính quyền Bắc Kinh, và không coi Đài Loan là một quốc gia.

Nhưng ông Trump cho rằng, chính sách “Một Trung Quốc” đã chi phối quan hệ Mỹ – Trung trong hơn 35 năm qua và không còn có ích với nước Mỹ. Vì vậy ông cũng không lo ngại gì khi quyết định chấp nhận cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan.

Ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn của “Fox News Sunday”: “Tôi hoàn toàn hiểu về chính sách ‘Một Trung Quốc’, nhưng tôi không biết tại sao chúng ta cứ phải ràng buộc vào chính sách đó”.

Trong lần phát biểu tại bang Iowa ngày 8/12 vừa qua, tổng thống đắc cử Mỹ cũng khẳng định Trung Quốc phải tuân theo luật chơi.

RELATED ARTICLES

Tin mới