Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte vội vàng cử tướng sang nhận vũ khí của TQ

Ông Duterte vội vàng cử tướng sang nhận vũ khí của TQ

Tổng thống Duterte vừa tuyên bố, Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Philipines và ông đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng nước này phái ngay một vị tướng đến Bắc Kinh để tiếp nhận.

Trang Daily Inquirer (Philippines) cho biết, ngày 11/12, Tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố, Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Quân đội Philipines và đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana phái ngay một vị tướng đến Bắc Kinh để tiếp nhận những vũ khí và trang thiết bị mới.

Trang tin trên cho hay, động thái này đánh dấu thêm một bước tiến lớn nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước Trung – Phi.

Đêm qua, trong bài phát biểu trước các tướng lĩnh và binh sĩ tại căn cứ quân sự Servillano Aquino gần thành phố Tarlac, thuộc Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang khu vực Bắc Luzon, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tiết lộ điều này.

Hiện nay vẫn chưa rõ các loại vũ khí được Bắc Kinh cung cấp cho chính phủ Philippine thuộc loại nào, vì Tổng thống Rodrigo Duterte không đề cập thông tin chi tiết về thỏa thuận giữa hai nước.

Tuy nhiên. ông đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cử ngay một tướng cấp cao đến Bắc Kinh để nhận lô vũ khí đã sẵn sàng chuyển giao. Ông nói: “Trung Quốc đang thúc giục tôi. Số vũ khí trên đã được tập kết, cần phải tiếp nhận ngay”.

Cũng nguồn tin này cho hay, phía Trung Quốc đã nhất trí cung cấp cho Philippines một gói tín dụng kéo dài tới 25 năm để nước này mua sắm vũ khí và trang thiết bị cho quân đội.

Tổng thống Rodrigo Duterte nói: “Philippines hiện tại cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Sau này chúng tôi sẽ không cần phải cầu cạnh sự giúp đỡ của nước khác”.

Daily Inquirer nhận định, khác hẳn với người tiền nhiệm của ông – Aquino, Tổng thống Duterte lựa chọn cách trở thành thân hữu với Trung Quốc, và theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập tự chủ.

Hành vi “tách rời Mỹ từ quân sự đến kinh tế” của Rodrigo Duterte được cho là để đạt được thiện cảm đối với Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, cách đây ít hôm Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, tuy nước này có ý giảm sự phụ thuộc quân sự đối với Mỹ, nhưng bất luận Tổng thống Duterte có công khai “lấy lòng” Trung Quốc như thế nào thì Philippines cũng không thể trở thành nước chư hầu của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới