Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump chỉ trích nhà sản xuất F-35 vì đã làm đảo...

Ông Trump chỉ trích nhà sản xuất F-35 vì đã làm đảo lộn công nghiệp quốc phòng

Hãng tin Reuters cho biết, mới đây ông Donald Trump đã chỉ trích các tập đoàn quốc phòng lớn của Mỹ và nhận xét rằng chương trình máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin quá đắt đỏ.

Ông Trump phát biểu tại một sự kiện cảm ơn cử tri tại bang Iowa (Mỹ).

Trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Trump viết: “Chi phí của chương trình F-35 là quá đắt đỏ. Hàng tỉ đô la ngân sách để mua về các thiết bị quân sự sẽ được giảm bớt sau ngày 20/1 tới”.

Tuần trước, ông cũng đã viết một dòng tin nhắn trên Twitter chỉ trích hãng Boeing khi chi phí chế tạo phi đội chuyên cơ Air Force One dành cho Tổng thống đã “vượt quá mức kiểm soát”.

Chủ tịch Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện Mỹ John McCain cũng có cùng quan điểm với ông Trump về chi phí của máy bay F-35.

Ông McCain, người đã từng lên tiếng ủng hộ chương trình F-35 cho biết, Tổng thống Mỹ không thể hủy bỏ một chương trình mà chính phủ đã cung cấp vốn, nhưng có thể ra lệnh giảm bớt số lượng sản phẩm mua về theo thời gian. 

Những phát ngôn công kích hãng Boeing và Lockheed Martin đã làm dấy lên những lo ngại rằng chính quyền Trump sẽ khiến lợi nhuận của các hãng quốc phòng bị đe dọa.

“Tôi tin rằng những lời nói này sẽ được lan rộng và nó thể hiện rằng chúng tôi luôn kiếm tìm những thỏa thuận có lợi cho chính phủ”, phát ngôn viên của ông Trump là ông Jason Miller cho biết. “Đối với những thỏa thuận đã được ký kết trước đây, chúng tôi sẽ xem xét và kiểm tra lại để đảm bảo rằng chúng tôi không bị lợi dụng”.

Người đứng đầu dự án phát triển F-35 là ông Jeff Babione đã đáp lại rằng hãng Lockheed Martin hiểu được những lo ngại về chi phí và đã đầu tư hàng triệu đô la để giảm giá thành cho máy bay.

Ông Babione cho biết, mục tiêu của Lockheed là giảm 60% giá của F-35 so với ước tính ban đầu. “Đến khoảng năm 2019 – 2020, chúng tôi tin rằng nó sẽ có giá vào khoảng 85 triệu USD mỗi chiếc”, ông nói.

Một tuần trước khi ông Trump đắc cử Tổng thống, Bộ Quốc phòng Mỹ và hãng Lockheed đã kết thúc đàm phán về hợp đồng thứ 9 nhằm mua về 90 phi cơ F-35. Hợp đồng này có giá trị lên đến 7,18 tỉ USD và hãng Lockheed đã nhận được khoản đặt cọc.

Theo một số nguồn tin, Lầu Năm Góc đã chi trả khoảng 102 triệu USD cho mỗi chiếc máy bay F-35, được chế tạo theo yêu cầu của Không quân Mỹ, Israel và nhiều nước khác. Chương trình F-35 đã gặp rất nhiều vấn đề, được cho là bởi Lầu Năm Góc ra quyết định chế tạo máy bay trước khi hoàn thành thiết kế, khiến nhiều chi phí bất ngờ phát sinh.

Mặc dù vậy, máy bay hiện đang được quân đội Mỹ sử dụng và đã được xuất khẩu ra các nước Úc, Anh, Na Uy, Ý, Hà Lan và Israel. Tuần trước, Nhật Bản đã nhận được chiếc F-35 đầu tiên của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới