Tuesday, April 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLiệu Mexico có đang bị TQ mua chuộc?

Liệu Mexico có đang bị TQ mua chuộc?

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mexico đã ấm lên khi hai nước đều lo lắng về tổng thống tương lai của Hoa Kỳ.

Tổng thống Mexico Pena Nieto (trái) và Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump (Ảnh: The Last Refuge)

Reuters đưa tin, Trung Quốc và Mexico hôm 12/12 đã cam kết thắt chặt mối quan hệ trong một cuộc họp cấp cao giữa các lãnh đạo hai nước.

Tại cuộc họp này, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Claudia Ruiz Massieu đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, cũng như cải thiện mạng lưới đường bay giữa hai nước.

“Họ nhất chí làm sâu sắc thêm sự tin tưởng lẫn nhau và phát triển đối thoại song phương về các chủ đề lợi ích của hai bên thông qua Đối thoại Chiến lược Mexico-Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Mexico khẳng định, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trước khi tới Mexico vào ngày 11/12, ông Dương Khiết Trì đã gặp gỡ các thành viên trong nhóm của ông Trump ở New York, gồm cả Trung tướng quân đội Michael Flynn, người mà ông Trump lựa chọn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Theo Reuters, Mexico đang tìm cách giảm bớt phụ thuộc kinh tế vào Hoa Kỳ trước nỗi lo rằng ông Trump sẽ có những chính sách khắt khe nhằm giữ việc làm ở lại Mỹ.

Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc bất bình trước động thái của ông Trump trong những ngày gần đây, từ cuộc điện đàm của ông với lãnh đạo Đài Loan, đến việc ông chất vấn tại sao Mỹ phải tuân theo chính sách ‘một chính sách Trung Quốc’ trong quan hệ với Đài Loan, một hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly của đại lục.

Mối quan hệ giữa Mexico và Trung Quốc có vẻ lạnh nhạt từ năm 2014 sau khi Tổng thống Mexico Pena Nieto hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc mà Trung Quốc trúng thầu vì lo ngại tham nhũng.

Tuy nhiên, tuần trước Mexico đã trao hai lô dầu khí nước sâu cho Tổng công ty Dầu khí Ngoài khơi của Trung Quốc trong một cuộc đấu giá lịch sử thuộc chương trình cải cách năng lượng của nước này, theo Reuters.

“Mối quan hệ Trung Quốc-Mexico đã quay trở lại”, theo ông Evan Ellis, giáo sư nghiên cứu tại Trường Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ, người chuyên về sự hiện diện của Trung Quốc tại Mỹ Latin.

“Việc ông Trump trúng cử và mối đe dọa (của ông) liên quan đến NAFTA có lẽ là động lực khiến (ông Pena Nieto) cho Mexico đa dạng hóa các mối cam kết kinh tế với nước ngoài”, ông Ellis nói thêm.

Ông Trump từng tuyên bố sẽ đàm phán lại hoặc bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một thỏa thuận thương mại quan trọng đối với Mexico, trong đó bao gồm Hoa Kỳ và Canada.

RELATED ARTICLES

Tin mới