Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChưa lên cầm quyền, Donald Trump đã bị "khiêu chiến"

Chưa lên cầm quyền, Donald Trump đã bị “khiêu chiến”

Bộ trưởng Quốc phòng Iran vừa thẳng thừng cảnh báo, việc ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ đã dẫn đến “sự bất an” và rằng bất kỳ cuộc chiến nào với Iran do chính quyền của ông Trump gây ra đều sẽ khiến Israel cùng với các quốc gia nhỏ hơn ở vùng Vịnh bị phá hủy.

Lời cảnh báo sắc lạnh trên được đưa ra trong bối cảnh có những quan ngại về việc ông Trump sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc đã ký với Tehran hồi năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan hồi cuối tuần đã nói, Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ “đi một con đường khác” trong vấn đề liên quan đến thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký với 6 cường quốc hồi năm ngoái và điều này dẫn đến “sự bất an, lo lắng, đặc biệt ở những quốc gia vùng Vịnh Persian”, hãng tin bán chính thức Mehr đưa tin.

Theo lời ông Dehghan, “các kẻ thù của Iran có thể muốn áp đặt một cuộc chiến tranh lên chúng tôi do những tính toán sai lầm và do chỉ xem xét đến năng lực của họ”.

Nếu một cuộc chiến tranh như thế xảy ra, “điều đó sẽ đồng nghĩa với việc chính quyền Do Thái (Israel) sẽ bị hủy diệt và nó cũng sẽ nhấn chìm toàn bộ khu vực cũng như châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới”, Bộ trưởng Dehghan cảnh báo.

Ông Dehghan còn dọa thêm rằng, những quốc gia ở bờ phía nam của Vùng Vịnh Persia cũng có thể bị phá hủy. Tuyên bố này ám chỉ đến các nước như Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Qatar.

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử rằng, ông này sẽ xé nát thỏa thuận hạt nhân mà 6 cường quốc ký với Iran năm 2015, miêu tả đó là “thảm họa”, là “thỏa thuận tồi tệ nhất từng được đàm phán từ trước đến nay”. Ông Trump nhấn mạnh, “ưu tiên số 1” của ông khi lên cầm quyền là hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Những phát biểu của ông Trump khiến Iran thực sự lo ngại. Iran không muốn mất đi thỏa thuận hạt nhân đang giúp họ nới lỏng những biện pháp trừng phạt hà khắc mà cộng đồng quốc tế áp đặt lên họ vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

RELATED ARTICLES

Tin mới