Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines nhận món hời sau khi thóa mạ Mỹ

Philippines nhận món hời sau khi thóa mạ Mỹ

Sau vụ lùm xùm liên quan đến việc Mỹ dừng bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines, Manila đã được Mỹ đền bằng thương vụ hời hơn rất nhiều.

Dàn chiến hạm mạnh nhất Hải quân Philippines.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ ngày 14/12, quốc hội nước này đã thông qua thương vụ bán hai hệ thống radar Sea Giraffe và thiết bị liên quan trị giá 25 triệu USD cho Philippines.

Philippines mua Sea Giraffe để cải thiện khả năng giám sát lãnh hải. Được biết, những hệ thống radar này sẽ được lắp đặt trên hai tàu của Hải quân Philippines. Các nhà thầu chính là VSE Corp và Saab.

Thương vụ radar còn giúp Philippines củng cố lại quan hệ an ninh với Mỹ và nó được đánh giá là hời hơn nhiều so với thương vụ 26.000 khẩu súng trường đã bị Mỹ đơn phương hủy bỏ trước đó.

Chính vì vụ lùm xùm này đã khiến mối quan hệ Mỹ – Philippines lại tiếp tục căng thẳng khi Tổng thống Rodrigo Duterte chỉ trích Mỹ bằng những lời lẽ nặng nề “kẻ ngốc, nhãi ranh”…

“Hãy nhìn vào những kẻ nhãi nhép, chúng tôi muốn mua 26.000 súng trường thì họ lại không muốn bán. Thằng khốn, chúng tôi có nhiều súng tự chế. Hỡi những thằng Mỹ ngốc nghếch” – ông Duterte bực tức phát biểu trên truyền hình tháng 11 vừa qua.

Tổng thống Philippines cho biết ông từng đặt niềm tin ở Washington nhưng giờ đã mất đi sự tôn trọng đối với đồng minh lớn nhất của Philippines.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngừng kế hoạch bán khoảng 26.000 súng trường tấn công cho cảnh sát quốc gia Philippines sau khi Thượng nghị sĩ Ben Cardin, đảng viên Dân chủ cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, phản đối kế hoạch bán vũ khí này.

Ông Ben Cardin không đồng tình với việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Philippines vì những lo ngại về vi phạm nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu của ông Duterte ở quốc gia châu Á này.

Hơn 2.300 người thiệt mạng trong chiến dịch trấn áp ma túy kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền ngày 30/6. Quét sạch nạn buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của ông Duterte.

Khi Mỹ chỉ trích chiến dịch chống ma túy đẫm máu do ông phát động, Tổng thống Philippines tức giận. Ông Duterte nói: “Đó là lý do tại sao tôi thô lỗ với họ bởi vì họ thô lỗ với tôi trước”.

Trong khi căng thẳng với Mỹ, ông Duterte lần nữa nói rằng Nga và Trung Quốc đã bật đèn xanh sẵn sàng bán vũ khí cho Philippines nhưng sẽ chờ xem liệu quân đội của ông còn muốn tiếp tục sử dụng vũ khí của Mỹ hay không.

RELATED ARTICLES

Tin mới