Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngTQ đưa trái phép vũ khí ra đảo ngoài Trường Sa

TQ đưa trái phép vũ khí ra đảo ngoài Trường Sa

Mỹ đưa ra tuyên bố mạnh mẽ với Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang triển khai hệ thống vũ khí ra các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.

Trung Quốc đang triển khai các hệ thống vũ khí trên các đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.

Hãng tin Reuters  ngày 14/12 đăng bài viết với tiêu đề: “Trung Quốc triển khai các hệ thống vũ khí trên các đảo nhân tạo ở biển Đông”.

Dẫn báo cáo của Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) tờ Reuters cho biết, Trung Quốc đã và đang triển khai các loại vũ khí, trong đó có những hệ thống chống tên lửa và chống máy bay trên tất cả các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép tại biển Đông.

Theo nguồn tin, việc triển khai trên diễn ra bất chấp tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc rằng nước này không có ý định quân sự hóa các đảo nhân tạo đã xây dựng trên tuyến đường thương mại chiến lược trong khu vực.

Bên cạnh đó, AMTI còn thông báo đang tiếp tục theo dõi việc Trung Quốc xây dựng các toà nhà hình lục giác trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) trong nhiều tháng nay.

“Tất cả các toà nhà này đều nhằm mục đích quân sự”, AMTI khẳng định.

Theo thông báo của AMTI, nhiều toà nhà chứa những vũ khí tương tự như súng phòng không; một số toà nhà khác chứa vũ khí được gọi là hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) – vũ khí được sử dụng để phòng và bắn hạ tên lửa, máy bay. 

Đặc biệt, những ụ súng và ụ CIWS cho thấy, Trung Quốc không nói chơi trong việc trang bị quân sự các đảo nhân tạo đề phòng trường hợp xảy ra đụng độ vũ trang trên khu vực biển Đông.

Giám đốc AMTI Greg Poling nhấn mạnh, đây là tổ chức này có thể tự tin khi nói hệ thống phòng không và CIWS đã xuất hiện trên đảo nhân tạo. 

“Rõ ràng Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực”, ông Greg Poling nhấn mạnh.

Trong một động thái liên quan, ngày 14/12, phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc), đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố, Washington sẽ đối đầu với Trung Quốc nếu nước này tiến hành phong tỏa các cửa biển Đông.

“Chúng tôi sẽ không để những khu vực chung ở Biển Đông bị ngăn chặn một cách đơn phương dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo”, ông Harry Harris nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị đô đốc cũng kêu gọi các nước nên tham gia tập trận chung đảm bảo tự do hàng hải tại khu vực nhằm ngăn chặn các toan tính của Trung Quốc.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác ở mọi nơi nhưng cũng sẵn sàng đối đầu khi cần thiết”, ông Harris khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới