Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBị tẩy chay, vẫn huênh hoang vũ khí TQ "hàng đầu thế...

Bị tẩy chay, vẫn huênh hoang vũ khí TQ “hàng đầu thế giới”

Vụ bê bối cung cấp radar kém chất lượng cho Ecuador đã khiến ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc lỗ nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng trên thị trường vũ khí.

Trong những năm gần đây, ưu thế giá rẻ của vũ khí Trung Quốc đã giúp nước này thu hút nhiều khách hàng hơn, trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới trong năm 2014.

Trong số những khách hàng của Trung Quốc phải kể đến Ecuador.

Theo trang mạng tiếng Trung toutiao.com, năm 2008, Ecuador ký hợp đồng trị giá 60 triệu USD mua hệ thống radar YLC-2V và YLC-18 của Tập đoàn Công nghệ điện tử (CETC) – Trung Quốc. Nhưng đến năm 2013, Bộ quốc phòng Ecuador đột nhiên tuyên bố hủy hợp đồng.

Theo báo cáo, nguyên do là vì radar do Trung Quốc cung cấp “không thể hoạt động bình thường”.

Cơ quan quân sự Ecuador đã yêu cầu Trung Quốc bồi thường, cụ thể là thu về 3 triệu USD tiền đặt cọc cho CETC. Sau đó, phía quân đội Ecuador tiếp tục yêu cầu công ty này trả nốt số tiền còn lại và bồi thường 9 triệu USD.

Bị hắt hủi, tẩy chay, vẫn huênh hoang vũ khí Trung Quốc hàng đầu thế giới - Ảnh 1.

Radar YLC-18 của Trung Quốc

Vụ việc này đã tác động rất lớn đến danh tiếng của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu vũ khí.

Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc vẫn một mực khẳng định rằng nước này là nhà sản xuất và xuất khẩu radar hàng đầu thế giới.

Cụ thể, Trung Quốc được cho là đã bắt kịp trình độ tiên tiến của thế giới trong các lĩnh vực chế tạo radar phòng không, radar cảnh báo tầm xa, radar kiểm soát hỏa lực trên máy bay, radar chống tàng hình…, thậm chí còn vượt các nước phương Tây ở một số khía cạnh.

Theo toutiao, từ năm 2003 đến nay, các nước như Myanmar, Thái Lan, Pakistan, Venezuela, Sri Lanka và Syria đều mua hệ thống radar phòng không của Trung Quốc.

Ngay cả Ecuador đến nay vẫn tiếp tục sử dụng radar của Trung Quốc tại căn cứ không quân ở gần thủ đô Quito của nước này và cũng không xảy ra vấn đề gì về chất lượng.

RELATED ARTICLES

Tin mới