Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Trump thách TQ giữ tàu lặn của Hải quân Mỹ

Ông Trump thách TQ giữ tàu lặn của Hải quân Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã dùng mạng Twitter để liên tục công kích Trung Quốc liên quan đến vụ việc thu giữ một tàu lặn khảo sát của Hải quân Mỹ ở Biển Đông hôm 15/12.

Tổng thống đắc cử Mỹ, Donald Trump

Theo Reuters, trong một bình luận mới nhất trên Twitter, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng: “Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn lấy lại tàu lặn mà họ đã lấp cắp, hãy để họ giữ chúng”.

Bình luận này được đưa ra sau khi phía Trung Quốc thông báo sẽ trả lại tàu lặn đã thu giữ của Mỹ trong tuần này tại Biển Đông. Thông tin từ trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng: “Trung Quốc quyết định trao trả lại cho phía Mỹ một cách hợp lý, Trung Quốc và Mỹ đều đã liên hệ với nhau về vấn đề này. Trong quá trình đó phía Mỹ đã đơn phương và thổi phồng sự việc không cần thiết và không có lợi cho việc giải quyết êm xuôi vấn đề này”. Tuy nhiên, thông báo không đề cập chính xác thời gian trao trả.


Ông Trump bình luận trên Twitter rằng Trung Quốc hãy giữ lại tàu lặn đã thu của Mỹ ở Biển Đông. (Ảnh: Twitter)

Ông Trump bình luận trên Twitter rằng Trung Quốc hãy giữ lại tàu lặn đã thu của Mỹ ở Biển Đông.

Trước đó, ông Trump đã tỏ ra khá gay gắt về việc Bắc Kinh thu giữ tàu lặn của Mỹ. Ông viết trên Twitter: “Trung Quốc lấy cắp thiết bị nghiên cứu của hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế, vớt nó khỏi mặt nước và mang về Trung Quốc trong hành động chưa từng có tiền lệ”.

Phía Trung Quốc hiện chưa bình luận về những phát ngôn này của ông Trump.

Vụ việc xảy ra hôm 15/12 khi tàu khảo sát USNS Bowditch của Hải quân Mỹ đang trong quá trình thu lại các tàu lặn không người lái để lấy mẫu đánh giá môi trường biển tại khu vực cách vịnh Subic của Philippines khoảng 50 hải lý về phía tây bắc, thuộc lãnh hải quốc tế trên Biển Đông. Một tàu ngầm lớp Dalang-III của Trung Quốc được cho là đã theo dõi tàu USNS Bowditch từ trước, thả một xuồng nhỏ xuống. Sau đó, thuyền viên trên xuồng này đã lấy đi một trong các tàu lặn của tàu Mỹ. Thuyền viên trên tàu Bowditch của Mỹ đã cố gắng liên lạc qua radio để yêu cầu phía Trung Quốc trả lại thiết bị ngay lập tức nhưng đã bị phớt lờ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump gần đây liên tục phát tín hiệu cứng rắn với Trung Quốc với hàng loạt hành động và phát ngôn khiến Trung Quốc “phật lòng”. Hồi cuối tháng trước, ông Trump đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn – phá vỡ quy tắc ngoại giao duy trì gần 40 năm của Mỹ trong quan hệ với Trung Quốc. Trong một phát ngôn gây tranh cãi gần đây, ông Trump nói rằng Mỹ không nhất thiết phải ràng buộc theo chính sách “Một Trung Quốc”. Ông cũng lên tiếng chỉ trích chính sách tiền tệ cũng như hành động phô diễn quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố nếu đắc cử sẽ áp thuế 45% với hàng hóa Trung Quốc và cáo buộc rằng chính Trung Quốc đã lấy mất việc làm của người Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới